ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐานสำหรับนักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดตรัง

ผู้แต่ง

  • นางสาวบุญแทน กิ่งสายหยุด วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดตรัง

คำสำคัญ:

การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน, ทักษะในศตวรรษที่ 21, การดูแลสุขภาพในชุมชน

บทคัดย่อ

ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐานสำหรับนักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดตรัง

 บุญแทน กิ่งสายหยุด¹

¹วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดตรัง

 บทคัดย่อ

 

การศึกษาในยุคปัจจุบันเน้นการพัฒนาทักษะผู้เรียนให้มีรู้และทักษะที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 (21st  Century Learning) ผู้เรียนควรได้รับความรู้และการฝึกทักษะที่สำคัญ อย่างไรก็ตามยังพบว่าการวางแผนเพื่อการดูแลสุขภาพเป็นไปโดยมิได้วางแผนจากความต้องการทางด้านสุขภาพของผู้รับบริการสุขภาพจึงพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐานและทดสอบประสิทธิผลโดยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนาในระยะแรก เพื่อให้ได้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เสริมสร้างความรู้ ทักษะ และการปฏิบัติ  ดำเนินการวิจัยกึ่งทดลองแบบการประเมินก่อนหลัง (Quasi-experimental research; one group pre-posttest) เก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์แบบสนทนากลุ่ม

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 88.89 โดยอยู่ในช่วงอายุ 20-21 ปี (อายุเฉลี่ย M=20.02 ปี) นับถือศาสนาพุทธ ร้อยละ 86.67 มีภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ร้อยละ 57.58 พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน ในภาพรวม อยู่ในระดับดี (M=3.68, SD=0.28) ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน พบว่าหลังจากการได้รับของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติ เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังการทดลอง พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  (p<0.05) สอดคล้องกับผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่ามีข้อมูล 4 แก่นสาระหลักจากข้อมูล คือ 1) สมอง: การพัฒนาด้านความรู้หลังจากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน; 2) หัวใจ : ทัศนคติต่อการดูแลสุขภาพในชุมชน 3) มือ : การพัฒนาด้านการปฏิบัติหลังจากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน และ 4) การสะท้อนคิดต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน

 

คำสำคัญ: การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน, ทักษะในศตวรรษที่ 21, การดูแลสุขภาพในชุมชน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

15-05-2019