ความสำเร็จในการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว ในจังหวัดกาญจนบุรี

ผู้แต่ง

  • ธิติพัทธ์ ภูริชัยวรนันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • วรางคณา จันทร์คง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

คำสำคัญ:

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว, ความสำเร็จ, การดำเนินงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาความสำเร็จในการดำเนินงาน 5 หมวด บริหารดี ประสานงานดี บุคลากรดี บริการดี และประชาชนมีสุขภาพดี ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว (รพ.สต.ติดดาว) ในจังหวัดกาญจนบุรี (2) เพื่อศึกษาปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาวและ (3) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน รพ.สต.ที่ผ่านเกณฑ์ รพ.สต.ติดดาว ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือผู้รับผิดชอบงาน รพ.สต.ติดดาวที่ผ่านการประเมิน รพ.สต.ติดดาว ปี 2560  จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่า ความสำเร็จในการดำเนินงาน 5 หมวด ได้แก่ หมวดที่ 1 การบริหารดี มีผู้นำที่ดีมีความเป็นผู้นำ สามารถบริหารและจัดการองค์กรได้ทุกเรื่อง มีการดำเนินงานได้อย่างมาตรฐาน หมวดที่ 2 ประสานงานดี มีการให้ความสำคัญกับประชากรทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถเชื่อมโยงได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย หมวดที่ 3 บุคลากรดี บุคลากรดีและมีประสิทธิภาพ หมวด 4 บริการดี ประชาชนได้รับบริการที่ดี จากระบบบริการที่ดี มีมาตรฐาน ครบตามความจำเป็นขั้นพื้นฐาน หมวดที่ 5 ประชาชนมีสุขภาพดี ที่เกิดจากการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เกิดการพัฒนาการดูแลตนเองอย่างมีคุณภาพและเป็นระบบ ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อความสำเร็จการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว คือ ปัจจัยการรับรู้นโยบาย การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน  และแรงจูงใจ ข้อเสนอแนะ ควรชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามคู่มือการประเมิน รพ.สต.ติดดาว ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเป็นไปตามแนวทางเดียวกันและงบประมาณการดำเนินงานควรสนับสนุนตามความจำเป็นและส่วนขาดให้เหมาะสมของแต่ละสถานบริการ

References

1. สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์. รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข; 2558.
2. สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์. รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข; 2559.
3. กระทรวงสาธารณสุข. คู่มือแนวทางการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว (รพ.สต. ติดดาว) ปี 2560. กระทรวงสาธารณสุข; 2560.
4. คณะทำงานพัฒนา รพ.สต.ติดดาว. คู่มือแนวทางการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว ( รพ.สต.ติดดาว). กระทรวงสาธารณสุข; 2561.
5. กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว. กรุงเทพฯ: กระทรวงสาธารณสุข; 2560.
6. งานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการ สสจ.กาญจนบุรี. รายงานการพัฒนาและประเมินรับรองคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว. สำนักงานสาธารณสุขกาญจนบุรี อัดสำเนา; 2560.
7. สำนักงานสาธารณสุขกาญจนบุรี. รายงานการดำเนินงานประจำปี 2560. กาญจนบุรี : สำนักงานสาธารณสุขกาญจนบุรี อัดสำเนา; 2560.
8. ณัฐวุฒิ อุตนาม. การศึกษารูปแบบการประเมินโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาวใน เขตสุขภาพที่ 8. หลักสูตรปริญญาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสาธารณสุขศาสตร์ ภาควิชาบริหารสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์; 2559.
9. กันยา สุวรรณแสง. จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่5. กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์ อักษรวิทยา; 2544.
10. กิติพันธ์ รุจิรกุล. พฤติกรรมผู้นำทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์โอเดียนสโตร์; 2529.
11. ชูชัย ศุภวงศ์และคณะ. คู่มือการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพฯ: บริษัท ที คิว พี จำกัด; 2552.
12. นิรัตน์ อิมามี. สถิติและการวิจัยในการจัดการสุขภาพ (5). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช; 2560.
13. บรรยงค์ โตจินดา. การบริหารงานบุคคล. กรุงเทพฯ: รวมสาส์น; 2543.
14. ลักขณา สริวัฒน์. การคิด. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์; 2549.
15. Adam, Stacy J. Inequality in social exchange, In L. Berkowitz ed Advances in Experimental Psychology. 1963; Vol. 2 : 267-299.
16. Berelson, Bernard and Gray A. Steiner. Human Behavior. New York : Harcourt; 1964.
17. Putti J.M. Management : A Functional Approach. Singapore: McGraw-hill; 1987.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-11-15