พฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำและความผูกพันในงานของพยาบาลโรงพยาบาลเขต สาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ

Authors

  • เอลลินา เวททามานา
  • กุลวดี อภิชาติบุตร
  • อรอนงค์ วิชัยคำ

Keywords:

พฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำ, ความผูกพันในงาน, พยาบาล

Abstract

     ความผูกพันในงานมีความสำคัญต่อผลลัพธ์เชิงบวกของงานและความพึงพอใจในงาน วัตถุประสงค์ของการศึกษาแบบพรรณนาเชิงสหสัมพันธ์นี้เพื่อศึกษาระดับของพฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำและความผูกพันในงาน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำและความผูกพันในงานของพยาบาลในโรงพยาบาลเขตในสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ    กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยพยาบาลวิชาชีพจำนวน 298 คนที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเขต  3 แห่ง เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล  2) แบบสอบถามพฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำ พัฒนาโดย คอนซ์แซค, สตีลลี, และ ทรัสตี้ (2000) 3) แบบวัดความผูกพันในงานของพยาบาล พัฒนาโดย สกาลเฟลลี, ซาลาโนวา, กอนซาเลซ-โรมา, และ แบ็คเกอร์ (2002) ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาคของแบบวัดพฤติกรรมการเสริมสร้างพลัง

อำนาจของผู้นำเท่ากับ .94 และของแบบวัดความผูกพันในงานของพยาบาลมีค่าเท่ากับ.91 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสถิติสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบอันดับที่ของสเพียร์แมน  ผลจากการศึกษาพบว่า  ระดับคะแนนโดยรวมของพฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำตามการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับปานกลาง (  = 4.75, SD = .98)  ระดับคะแนนของความผูกพันในงานอยู่ในระดับปานกลาง (  = 4.51, SD = .92)  พฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำและความผูกพันในงานมีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .25, p<0.01) ผลการศึกษาที่ได้จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้สามารถเป็นข้อมูลในการปรับปรุงพฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำ และความผูกพันในงานของพยาบาล โรงพยาบาลเขต สาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ ต่อไป

Downloads

Published

2018-03-13

How to Cite

เวททามานา เ., อภิชาติบุตร ก., & วิชัยคำ อ. (2018). พฤติกรรมการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้นำและความผูกพันในงานของพยาบาลโรงพยาบาลเขต สาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ. Nursing Journal CMU, 44(3), 153–164. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/115340