ผลของการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานต่อผลลัพธ์ในการเรียนรู้ ในกระบวนวิชาวิทยาการระบาด

Authors

  • กัลยาณี ตันตรนนท์
  • วิลาวัณย์ เตือนราษฏร์

Keywords:

การเรียนการสอนแบบผสมผสาน ผลลัพธ์ในการเรียนรู้ กระบวนวิชาวิทยาการระบาด

Abstract

สาระเนื้อหาของกระบวนวิชาวิทยาการระบาดมีลักษณะที่ค่อนข้างเป็นนามธรรมและนักศึกษาจะต้องเรียนรู้สาระเนื้อหาในระยะเวลาจำกัด ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเรียนแบบเผชิญหน้าในชั้นเรียนกับการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลลัพธ์ในการเรียนรู้และความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานในกระบวนวิชาวิทยาการระบาด ประชากรที่ศึกษา คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชั้นปี 2 จำนวน 35 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาวิทยาการระบาด ตอนที่ 2 ภาคการศึกษา 2 ปีการศึกษา 2556 โดยใช้แบบสอบถามผลลัพธ์ในการเรียนรู้แบบผสมผสานและแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา

            ผลการวิจัย พบว่า

  1. นักศึกษามากกว่าครึ่งมีความคิดเห็นว่าการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสานส่งผลให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ในระดับมากถึงมากที่สุด เช่น ทักษะในการสืบค้นข้อมูลโดยใช้สื่ออิเลคทรอนิกส์ การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง เอื้อให้นักศึกษาสามารถส่งงานได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด นักศึกษามีความกระตือรืนร้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อที่เรียน
  2. นักศึกษามากกว่าครึ่ง (ร้อยละ 66.67) มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสานในระดับมาก
  3. นักศึกษาสะท้อนปัญหาและอุปสรรคในการเรียนการสอนแบบผสมผสานผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ ในด้านความเร็วและการเข้าถึงระบบอิเล็คทรอนิกส์

         ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานและเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนกระบวนวิชาวิทยาการระบาดให้เหมาะสมกับนักศึกษาต่อไป

Downloads

Published

2018-03-13

How to Cite

ตันตรนนท์ ก., & เตือนราษฏร์ ว. (2018). ผลของการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานต่อผลลัพธ์ในการเรียนรู้ ในกระบวนวิชาวิทยาการระบาด. Nursing Journal CMU, 44(3), 144–152. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/115343