Editorial

Authors

  • อารีวรรณ กลั่นกลิ่น Professor, Faculty of Nursing, Chiang Mai University

Keywords:

Nursing Journal, editorial

Abstract

สวัสดีปีใหม่สมาชิกพยาบาลสารทุกท่าน ปีนี้เป็นปีหนูทอง ทางกองบรรณาธิการยังคงพัฒนาคุณภาพวารสารของเราต่อไป พยาบาลสารฉบับที่ 1 ของปีที่ 47 นี้ ประกอบด้วยบทความวิชาการ บทความวิจัยที่เป็นภาษาอังกฤษและทั้งภาษาไทยมากมายหลากหลายประเด็น ตัวอย่างเช่น ผลของโปรแกรมการส่งเสริม สนับสนุน และคุ้มครองการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สำหรับพยาบาลวิชาชีพในภาคเหนือของประเทศไทย ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลในการตัดสินใจดูแลรักษาเด็กป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด ความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติในการทำความสะอาดมือของผู้เข้าเยี่ยมในหอผู้ป่วยหนัก ผลของการออกกำลังกายแบบไอเยนกะโยคะต่อความรุนแรงของโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ   ภูมิปัญญาท้องถิ่น “ล้านนา” ในการสร้างเสริมสุขภาวะของผู้สูงอายุ: การศึกษานำร่อง   พฤติกรรมการบริโภคอาหารและภาวะโภชนาการในผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  ผลของโปรแกรมการบำบัดด้วยการแก้ปัญหาต่อภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม   ภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย เขตภาคเหนือ และบทความวิจัยที่เป็นภาษาอังกฤษได้แก่ Newborn Care Practices and Self-Efficacy among Bangladeshi Mothers. Political Efficacy and Political Participation Among Nurses in Tertiary Hospitals,the Republic of Kenya. Job Satisfaction, Leader Empowering Behaviors and Work Engagement Among Nurses in Tertiary Hospitals, Kunming, the People’s Republic of China.  Work Climate and Turnover Intention Among Nurses in Tertiary Level Hospitals,Republic of The Gambia.  Perceived Organizational Support and Job Satisfaction Among Nursing Instructors in Nursing Educational Institutes, People’s Republic of Bangladesh. นอกจากนี้ยังมีบทความวิชาการที่น่าสนใจอีก 3  เรื่องได้แก่  การพยาบาลแบบประคับประคองในผู้สูงอายุ   รองศาสตราจารย์ ปราณีต สวัสดิรักษา: ผู้นำทางการพยาบาลสร้างความก้าวหน้าวิชาชีพ และ การจัดการกับอาการวัยทอง

กองบรรณาธิการ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความวิจัยและบทความวิชาการจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกท่าน ขอขอบคุณที่ส่งบทความวิจัยมาตีพิมพ์กับพยาบาลสารของเราและ หากมีข้อเสนอแนะประการใดในการปรับปรุงคุณภาพ พยาบาลสารของเรา ทางกองบรรณาธิการยินดีน้อมรับจากทุกท่าน

Downloads

Published

2020-03-25

How to Cite

กลั่นกลิ่น อ. (2020). Editorial. Nursing Journal CMU, 47(1). Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/240668