การมีส่วนร่วมของบิดามารดาในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

Authors

  • สุมาลี ถาใจ พยาบาลวิชาชีพ
  • สุธิศา ล่ามช้าง คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • จุฑามาศ โชติบาง คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การมีส่วนร่วมของบิดามารดา, การป้องกันการติดเชื้อ, ผู้ป่วยเด็ก, โรคมะเร็ง, เคมีบำบัด

Abstract

          การมีส่วนร่วมของบิดามารดาในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดมีประโยชน์ต่อทั้งเด็กป่วย บิดามารดา และบุคลากรพยาบาล การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของบิดามารดาในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง โดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมของเชปป์ (Schepp, 1995) เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นบิดามารดาของผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดอายุระหว่าง 1-15 ปี ที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลลำปาง และโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 ถึงเดือนตุลาคม 2555 จำนวน 88 ราย เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ (1) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด (2) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของบิดามารดา (3) แบบประเมินการมีส่วนร่วมของ บิดามารดาในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด (4) แบบบันทึกระดับความรุนแรงของความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ (5) แบบสอบถามความรู้เกี่ยวกับการติดเชื้อและการปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และหาความสัมพันธ์โดยใช้สถิติสหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน

ผลการวิจัย พบว่า

          1. การมีส่วนร่วมของบิดามารดาในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางลบกับความรู้เกี่ยวกับการดูแลเด็กป่วยเพื่อป้องกันการติดเชื้อของบิดามารดาในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = 0.880, p<0.05)

          2. การมีส่วนร่วมด้านกิจกรรมการพยาบาลและด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรู้เกี่ยวกับการดูแลเด็กป่วยเพื่อป้องกันการติดเชื้อของบิดามารดาในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = 0.889 และ r = 0.864, p<0.05 ตามลำดับ)

          3. การมีส่วนร่วมด้านการตัดสินใจและด้านกิจกรรมที่ทำประจำไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับการดูแลเด็กป่วยเพื่อป้องกันการติดเชื้อของบิดามารดา

          4. การมีส่วนร่วมของบิดามารดาในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดโดยรวมและรายด้านไม่มีความสัมพันธ์กับระดับความรุนแรงของความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

          ผลการวิจัยช่วยให้พยาบาลมีความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของบิดามารดาในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด และเห็นความสำคัญของความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อของบิดามารดาต่อการมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด

Downloads

Published

2014-12-31

How to Cite

ถาใจ ส., ล่ามช้าง ส., & โชติบาง จ. (2014). การมีส่วนร่วมของบิดามารดาในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัดและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง. Nursing Journal CMU, 41(4), 83–94. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32646