การพัฒนาและประเมินผลแนวปฏิบัติในการจัดการความปวดจากแผลอุบัติเหตุ ณ งานอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน

Authors

  • พนิตนันท์ หนูชัยปลอด โรงพยาบาลกระบี่
  • วงจันทร์ เพชรพิเชฐเชียร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • หทัยรัตน์ แสงจันทร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Keywords:

แผลอุบัติเหตุ, การจัดการความปวด, อุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน

Abstract

          ความสำคัญของปัญหาการวิจัย ความปวดจากแผลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในงานอุบัติเหตุ ฉุกเฉินเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดความทุกข์ทรมานจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาแนวทางในการจัดการความปวดในงานอุบัติเหตุ ฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รับการประเมินและการจัดการความปวดที่ดี

          วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและประเมินผลลัพธ์การใช้แนวปฏิบัติในการจัดการความปวดจากแผลอุบัติเหตุ ณ งานอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน

          ระเบียบวิธีวิจัย การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ผู้วิจัยดัดแปลงแนวทางและขั้นตอนการพัฒนาแนวปฏิบัติทางคลินิกของสภาการวิจัยการแพทย์และสุขภาพแห่งชาติ ประเทศออสเตรเลีย แบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ 12 ขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย (1) แนวปฏิบัติในการจัดการความปวดจากแผลอุบัติเหตุ (2) แบบสอบถามความเป็นไปได้ของพยาบาลในการใช้แนวปฏิบัติฯ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการจัดการความปวด และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของพยาบาลต่อการใช้แนวปฏิบัติฯ

          ผลการวิจัย แนวปฏิบัติฯ ประกอบด้วยการคัดกรองและประเมินความปวดแรกรับ การจัดการความปวดจากแผลอุบัติเหตุ การติดตามผลการจัดการความปวดและการบันทึกทางการพยาบาล ภายหลังการใช้แนวปฏิบัติฯ ประมาณสองในสามของพยาบาลผู้ใช้แนวปฏิบัติฯ เห็นว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดในการนำแนวปฏิบัติฯ ไปใช้และระยะเวลารอการได้ยาแก้ปวดลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.005) ความพึงพอใจโดยรวมของผู้ป่วยหลังใช้แนวปฏิบัติฯ สูงกว่าก่อนใช้แนวปฏิบัติฯ อย่างมีนัยสำคัญ (p = 0.000) และพยาบาลผู้ใช้แนวปฏิบัติฯ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมสูงมาก

          สรุปและข้อเสนอแนะ แนวปฏิบัติในการจัดการความปวดจากแผลอุบัติเหตุที่พัฒนาขึ้นมามีความเหมาะสมในการนำไปใช้และควรมีการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยอยู่เสมอ

Downloads

Published

2014-11-30

How to Cite

หนูชัยปลอด พ., เพชรพิเชฐเชียร ว., & แสงจันทร์ ห. (2014). การพัฒนาและประเมินผลแนวปฏิบัติในการจัดการความปวดจากแผลอุบัติเหตุ ณ งานอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน. Nursing Journal CMU, 41(5), 88–98. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32706