ผลของการใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีต่อการปฏิบัติการป้องกันและอุบัติการณ์เข็มทิ่มตำหรือของมีคมบาดของพยาบาล

Authors

  • วนิดา คนซื่อ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน
  • จิตตาภรณ์ จิตรีเชื้อ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สุสัณหา ยิ้มแย้ม คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

แผนปฏิบัติการ, เทคนิคเอไอซี, การป้องกันเข็มทิ่มตำ, อุบัติการณ์เข็มทิ่มตำหรือของมีคมบาด, พยาบาล

Abstract

          การได้รับอุบัติเหตุเข็มทิ่มตำหรือของมีคมบาดเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พยาบาลเสี่ยงต่อการติดเชื้อในโรงพยาบาล การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้แผนการปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีต่อการปฏิบัติการป้องกันและอุบัติการณ์เข็มทิ่มตำหรือของมีคมบาดของพยาบาล ประชากรที่ศึกษาเป็นพยาบาลที่ปฏิบัติงานในแผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน หอผู้ป่วยหญิง และหอผู้ป่วยชาย จำนนวน 32 รายในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2553 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกต แบบบันทึกการได้รับอุบัติเหตุเข็มทิ่มตำหรือของมีคมบาด และแผนปฏิบัติการที่ได้จากเทคนิคเอไอซีซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมการให้ความรู้ การเตือน การสนับสนุนอุปกรณ์ และการจัดการสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติไคสแควร์

 ผลการวิจัย พบว่า

 

          ภายหลังใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีสัดส่วนการปฏิบัติที่ถูกต้องของพยาบาลในการป้องกันอุบัติเหตุเข็มทิ่มตำหรือของมีคมบาดเพิ่มขึ้นจากจำนวน ร้อยละ 74.9 เป็นร้อยละ 99.2 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 และความเสี่ยงต่อการได้รับอุบัติเหตุเข็มทิ่มตำหรือของมีคมบาดลดลงร้อยละ 100 ดังนั้น จึงควรส่งเสริมให้มีการนำแผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีไปใช้ในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุเข้มทิ่มตำหรือของมีคมบาดเพื่อให้มีการพัฒนาแผนการอย่างต่อเนื่องต่อไป

Downloads

Published

2013-06-30

How to Cite

คนซื่อ ว., จิตรีเชื้อ จ., & ยิ้มแย้ม ส. (2013). ผลของการใช้แผนปฏิบัติการจากเทคนิคเอไอซีต่อการปฏิบัติการป้องกันและอุบัติการณ์เข็มทิ่มตำหรือของมีคมบาดของพยาบาล. Nursing Journal CMU, 40(2), 51–63. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/33057