ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระยะเวลาในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของมารดาหลังคลอด

Authors

  • อุษณีย์ จินตะเวช คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • เทียมศร ทองสวัสดิ์ คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเชียงราย
  • ลาวัลย์ สมบูรณ์ คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเชียงราย

Keywords:

ระยะเวลาในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว, การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว, มารดาหลังคลอด

Abstract

          การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวเป็นระยะเวลา 6 เดือนมีประโยชน์ทั้งต่อต่อมารดาและบุตรซึ่งมีปัจจัยหลายประการที่มีผลต่อความสำเร็จ การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและอธิบายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระยะเวลาในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของมารดาหลังคลอดผู้เข้าร่วมการวิจัยเป็นมารดาหลังคลอดภายใน 1 ปี จำนวน 21 ราย เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลและแบบสัมภาษณ์ที่ไม่มีโครงสร้างแน่นอน ซึ่งผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน รวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา

 

ผลการศึกษา พบว่า

          ปัจจัยที่สนับสนุนให้มารดาสามารถเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวเป็นระยะเวลานาน 6 เดือนได้แก่ ปัจจัยด้านมารดา ปัจจัยด้านบุคลากรทีมสุขภาพ ปัจจัยด้านครอบครัว และเพื่อนจากการศึกษาครั้งนี้เสนอแนะว่าบุคลากรทีมสุขภาพควรให้ความรู้แก่มารดาและครอบครัวเกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวและให้ความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหาโดยให้ครอบครัวมีส่วนร่วมตั้งแต่ในระยะตั้งครรภ์ระยะคลอด ระยะหลังคลอด ต่อเนื่องจนถึง 6 เดือน

Downloads

Published

2014-04-30

How to Cite

จินตะเวช อ., ทองสวัสดิ์ เ., & สมบูรณ์ ล. (2014). ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระยะเวลาในการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของมารดาหลังคลอด. Nursing Journal CMU, 41(1), 133–144. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/33197