ผลการส่งเสริมเจตคติและบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงต่อความตั้งใจ

Authors

  • ชัชฎาพร จันทรสุข วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
  • พรรณพิไล ศรีอาภรณ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สุกัญญา ปริสัญญกุล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

เจตคติ, บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง, ความตั้งใจ, การคุมกำเนิด, วัยรุ่นหลังคลอด

Abstract

                 การตั้งครรภ์ซ้ำในวัยรุ่นหลังคลอดเป็นภาวะวิกฤตที่ส่งผลกระทบทั้งด้านร่างกายจิตใจอารมณ์และสังคม การคุมกำเนิดเป็นสิ่งสำคัญที่จะป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำในวัยรุ่น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการส่งเสริมเจตคติและบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงต่อความตั้งใจและการใช้การคุมกำเนิดของวัยรุ่นหลังคลอด  กลุ่มตัวอย่างเป็นวัยรุ่นหลังคลอดที่เข้ารับบริการที่แผนกหลังคลอดและแผนกวางแผนครอบครัว  โรงพยาบาลลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึง ตุลาคม พ.ศ.2555 เลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 44 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 22 ราย กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ ส่วนกลุ่มทดลองได้รับการส่งเสริมเจตคติและบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงต่อความตั้งใจ  และการใช้การคุมกำนิดเครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการส่งเสริมเจตคติและบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงต่อความตั้งใจและการใช้การคุมกำเนิดของวัยรุ่นหลังคลอดและ 2) คู่มือการคุมกำเนิดสำหรับวัยรุ่นหลังคลอด  ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเอง  เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1)  แบบบันทึกการติดตามทางโทรศัพท์ 2) แบบวัดเจตคติต่อการคุมกำเนิดของวัยรุ่นหลังคลอด 3) แบบวัดบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงต่อการคุมกำเนิด  4)แบบวัดความตั้งใจในการคุมกำเนิด  และ 5) แบบบันทึกการใช้การคุมกำเนิด  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติทดสอบค่าทีชนิดที่เป็นอิสระต่อกัน และสถิติไคสแควร์

                 ผลการวิจัยพบว่า

                 ค่าเฉลี่ยคะแนนเจตคติต่อการคุมกำเนิดของวัยรุ่นหลังคลอดในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ค่าเฉลี่ยคะแนนบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงต่อการคุมกำเนิดของวัยรุ่นหลังคลอดในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001  ค่าเฉลี่ยคะแนนความตั้งใจในการคุมกำเนิดของวัยรุ่นหลังคลอดในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 การใช้การคุมกำเนิดของวัยรุ่นหลังคลอดในกลุ่มทดลอง  สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

                 ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางสำหรับพยาบาลผดุงครรภ์ในการส่งเสริมการใช้การคุมกำเนิดและการป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำในวัยรุ่นหลังคลอด

Downloads

Published

2015-06-30

How to Cite

จันทรสุข ช., ศรีอาภรณ์ พ., & ปริสัญญกุล ส. (2015). ผลการส่งเสริมเจตคติและบรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิงต่อความตั้งใจ. Nursing Journal CMU, 42(2), 104–115. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/39431