ความยุติธรรมในองค์การและความแปลกแยกจากงานของพยาบาลในโรงพยาบาล

Authors

  • เกิ่ง จุน The First People’s Hospital of Yunnan Province, Kunming
  • เพชรสุนีย์ ทั้งเจริญกุล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • บุญพิชชา จิตต์ภักดี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

Organizational Justice, Work Alienation, Nurses, University Hospitals

Abstract

                 ความยุติธรรมในองค์การมีความสัมพันธ์กับการลดความแปลกแยกจากงาน แต่ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับความยุติธรรมในองค์การและความแปลกแยกจากงานของพยาบาลในประเทศจีนน้อยมาก  วัตถุประสงค์ของการศึกษาเชิงพรรณนาแบบหาความสัมพันธ์นี้เพื่อศึกษาระดับของความยุติธรรมในองค์การและความแปลกแยกจากงาน รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความยุติธรรมในองค์การรายด้านกับความแปลกแยกจากงานรายด้าน  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลจำนวน 415  คนซึ่งกำลังทำงานในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย 5 แห่ง ของมณฑลยูนนาน  ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน  เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1)แบบวัดความยุติธรรมในองค์การฉบับภาษาจีน (Chinese Organizational Justice  Scale, COJS)  ซึ่งพัฒนาโดยโฟดชัก (2009) และ  2) แบบวัดความแปลกแยกจากงาน พัฒนาโดยมอทแทซ  (1981) ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ของ COJS  และแบบวัดความแปลกแยกจากงาน อยู่ระหว่าง  0.64 ถึง 0.98  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา  และสถิติความสัมพันธ์แบบลำดับของสเพียร์แมน

                 ผลการวิจัยพบว่า

                พยาบาลรับรู้ความยุติธรรมด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอยู่ในระดับสูง ขณะที่ความยุติธรรมด้านผลตอบแทนตามแนวตะวันตก ความยุติธรรมด้านผลตอบแทนตามแนวตะวันออก ความยุติธรรมด้านกระบวนการ และความยุติธรรมด้านข้อมูลข่าวสารอยู่ในระดับปานกลาง

                พยาบาลรับรู้ความแปลกแยกจากงานทั้ง 3 ด้าน ได้แก่  ความรู้สึกไร้อำนาจ  ความรู้สึกไร้คุณค่า  และความรู้สึกแปลกแยกจากตนเอง  อยู่ในระดับปานกลาง

                ความยุติธรรมในองค์การรายด้านมีความสัมพันธ์เชิงลบกับแต่ละด้านของความแปลกแยกจากงาน  นอกจากนี้ผลการศึกษายังแสดงว่าความยุติธรรมด้านผลตอบแทนและความยุติธรรมด้านกระบวนการมีความสัมพันธ์เชิงลบในระดับสูงกับความรู้สึกแปลกแยกต่อตนเอง

                ผลการศึกษานี้เป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาลและผู้บริหารโรงพยาบาลเพื่อให้เข้าใจความสำคัญของความยุติธรรมในองค์การที่มีต่อความรู้สึกแปลกแยกในงานของพยาบาล  มีข้อเสนอแนะให้ผู้บริหารการพยาบาลและผู้บริหารโรงพยาบาลควรจัดให้มีความยุติธรรมในการจ่ายค่าตอบแทนยุติธรรมในการให้โอกาสความก้าวหน้าในงาน และควรให้ข้อมูลที่เป็นจริง ทันเหตุการณ์  และสมเหตุสมผลเพื่อลดการรับรู้ความแปลกแยกจากงานของพยาบาลจีน

Downloads

Published

2015-06-30

How to Cite

จุน เ., ทั้งเจริญกุล เ., & จิตต์ภักดี บ. (2015). ความยุติธรรมในองค์การและความแปลกแยกจากงานของพยาบาลในโรงพยาบาล. Nursing Journal CMU, 42(2), 126–138. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/39435