การพยาบาลหญิงมีครรภ์ที่เป็นโรคตับอักเสบบี

Authors

  • จันทรรัตน์ เจริญสันติ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

สตรีมีครรภ์ที่เป็นโรคตับอักเสบบี, ไวรัสตับอักเสบบี, การพยาบาล

Abstract

                  โรคตับอักเสบบีเป็นโรคตับชนิดร้ายแรงที่เกิดจากไวรัสตับอักเสบ บี (hepatitis B virus) ที่มีการติดต่ออย่างแพร่หลายกับทุกกลุ่มอายุกว่า 350 ล้านคนทั่วโลก และเป็นสาเหตุของการเกิดโรคตับแข็งและมะเร็งตับ โดยพบว่าสตรีมีครรภ์ชาวไทยเป็นพาหะของโรคร้อยละ 6 โดยผู้ที่เป็นพาหะของโรคอาจจะไม่มีอาการและอาการแสดงที่ชัดเจน และไม่ทราบว่าตนเองมีการติดเชื้อจนกระทั่งมาฝากครรภ์ การแพร่กระจายของเชื้อเกิดได้จากการสัมผัสเลือดและสิ่งคัดหลั่งทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยการใช้อุปกรณ์ที่ปนเปื้อนร่วมกัน ตลอดจนการติดต่อจากมารดาสู่ทารกโดยเฉพาะในระยะคลอดและหลังคลอด ดังนั้นพยาบาลผดุงครรภ์ผู้มีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพของสตรีตั้งครรภ์ จึงมีความจำเป็นต้องมีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดกรองโรค มีการดูแลหญิงมีครรภ์ที่เป็นพาหะของโรคไวรัสตับอักเสบบีอย่างต่อเนื่องถึงระยะคลอด และหลังคลอดโดยการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ และการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อส่งเสริมสุขภาพและการปฏิบัติตัวเพื่อลดความรุนแรงของโรค ตลอดจนการตรวจติดตามการดำเนินของโรคอย่างสม่ำเสมอ บทความนี้เป็นการทบทวนวรรณกรรมเรื่องโรคตับอักเสบบี การป้องกันการติดต่อโรคตับอักเสบบี และบทบาทพยาบาลผดุงครรภ์ในการพยาบาลสตรีที่เป็นโรคตับอักเสบบีทั้งในขณะตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอด

Downloads

Published

2013-12-31

How to Cite

เจริญสันติ จ. (2013). การพยาบาลหญิงมีครรภ์ที่เป็นโรคตับอักเสบบี. Nursing Journal CMU, 40(4), 177–185. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/40190