การเปรียบเทียบความรู้และความเชื่อด้านสุขภาพในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของสตรีในจังหวัดสมุทรปราการ

Authors

  • พุฒิตา พรหมวิอินทร์
  • โยทะกา ภคพงศ์
  • มยุรี นิรัตธราดร

Abstract

               การศึกษาแบบพรรณนาเชิงเปรียบเทียบ (comparative  descriptive  research) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ ความรู้และความเชื่อด้านสุขภาพในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของสตรีในจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างเป็นสตรีอายุ 25 – 45 ปีจำนวน 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 197 คน และกลุ่มที่ไม่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 151 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบ ถามประกอบ ด้วย 3 ส่วน ได้แก่แบบสอบถามส่วนบุคคล แบบสอบถามความรู้เกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก และแบบสอบถามความเชื่อด้านสุขภาพ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย  ความรู้และความเชื่อด้านสุขภาพของกลุ่มที่เคยตรวจและไม่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยสถิติที (independent  t-test)

               ผลการวิจัยพบว่า  ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูกระหว่างกลุ่มที่เคยตรวจและกลุ่มที่ไม่เคยมาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t=.963, p<.05) ความเชื่อด้านสุขภาพโดยรวมในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกระหว่างกลุ่มที่เคยตรวจและไม่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ  (p>.05) ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไปควรมีการศึกษาระยะยาวและเพิ่มขนาดกลุ่มตัวอย่างมากขึ้น ควรนำเครื่องมือที่มีความเฉพาะและไวมากขึ้น การนำผลการวิจัยนี้ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนดำเนินงานพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมการมาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เพื่อป้องกันมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มสตรีและเป็นแนวทางการศึกษาวิจัยต่อไป ซึ่งการนำไปเป็นแนวทางการศึกษาวิจัยต่อไปควรใช้ด้วยความระมัดระวัง

Downloads

Published

2015-09-30

How to Cite

พรหมวิอินทร์ พ., ภคพงศ์ โ., & นิรัตธราดร ม. (2015). การเปรียบเทียบความรู้และความเชื่อด้านสุขภาพในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของสตรีในจังหวัดสมุทรปราการ. Nursing Journal CMU, 42(3), 84–94. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/43463