การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการมองโลกและความผาสุกในชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

Authors

  • นภาพร วิจารณ์ปรีชา
  • พระครู พิพิธสุตาทร
  • วิโรจน์ อินทนนท์
  • ไพฑูรย์ รื่นสัตย์

Keywords:

หลักพุทธธรรม, ความเข้มแข็งในการมองโลก, ความผาสุกในชีวิต, มะเร็งเต้านม

Abstract

               การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการบูรณาการหลักพุทธธรรม (ไตรสิกขา : ศีลสมาธิ ปัญญา)ต่อความเข้มแข็งในการมองโลก และความผาสุกในชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม และวิเคราะห์รูปแบบและกระบวนการบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการมองโลกและ ความผาสุกในชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

               กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะที่  2  และ 3 ที่มารับการรักษาที่คลินิกมะเร็งเต้านมหน่วยให้ยาเคมีบำบัดผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ผู้วิจัยออกแบบการทดลอง โดยใช้รูปแบบการบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการมองโลกและความผาสุกในชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบวัดข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดความเข้มแข็งในการมองโลก แบบวัดความผาสุกในชีวิต แบบวัดไตรสิกขา(ศีล สมาธิ ปัญญา)เก็บข้อมูล ๒ ช่วงคือ ระยะก่อนการทดลองและระยะหลังการทดลอง 7 วัน รวมทั้งติดตามผลการปฏิบัติ เป็นระยะๆประมาณ 14 วันหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และ t-test

                ผลการวิจัยพบว่า

                ผลการบูรณาการหลักพุทธธรรม ต่อความเข้มแข็งในการมองโลกและความผาสุกในชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความเข้มแข็งในการมองโลกด้านความสามารถทำความเข้าใจด้านความสามารถในการบริหาจัดการและด้านความสามารถในการให้ความหมายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนหลักพุทธธรรมเรื่องไตรสิกขาของประชากรก่อนและหลังการทดลองพบว่าคะแนนหลักพุทธธรรมเรื่องไตรสิกขาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001การบูรณาการหลักพุทธธรรมไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา) สามารถช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมีสุขภาวะด้านจิตใจเข้มแข็งจิตใจเป็นสมาธิ แก้ไขปัญหาซึมเศร้า เครียด และมีกำลังใจต่อสู้กับโรคร้ายที่เป็นอยู่ การบูรณาการร่วมกันระหว่างพระพุทธศาสนากับวิทยาการสมัยใหม่ สามารถใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้เกิดผลดียิ่งขึ้น และอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบำบัดอย่างเป็นองค์รวมร่วมกับการรักษาทางการแพทย์ในปัจจุบันได้

Downloads

Published

2015-09-30

How to Cite

วิจารณ์ปรีชา น., พิพิธสุตาทร พ., อินทนนท์ ว., & รื่นสัตย์ ไ. (2015). การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการมองโลกและความผาสุกในชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม. Nursing Journal CMU, 42(3), 95–105. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/43563