การพัฒนาการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียน

Authors

  • เอกชัย กันธะวงศ์
  • สุมาลี เลิศมัลลิกาพร
  • อะเคื้อ อุณหเลขกะ

Keywords:

การป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น, การมีส่วนร่วมของโรงเรียน

Abstract

               การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขทั่วโลก  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอล กอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียนตามแนวคิดการมีส่วนร่วมของ โคเฮ็นและอัพฮอฟ และศึกษาผลของการป้องกันต่อความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทักษะการปฏิเสธการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และความตั้งใจในการไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 1)  กลุ่มพัฒนาการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ผู้ปกครอง  และตัวแทนนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น รวม 18  คน และ 2) กลุ่มผู้เข้าร่วมการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอล กอฮอล์ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสแห่งหนึ่ง จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนพัฒนาการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น  โดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียน แบบวัดความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แบบวัดทักษะการปฏิเสธการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และแบบวัดความตั้งใจในการไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบค่าทีที่เป็นอิสระต่อกัน   และการทดสอบด้วยวิธีวิลค๊อกสัน แมชแพร์ ไซน์แรงค์

                ผลการวิจัย พบว่า

               ผลการพัฒนาการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียนได้แผนการจัดกิจกรรมประกอบด้วย 1)  การให้ความรู้แก่นักเรียนโดยวิธี  walk  rally  2)  การตั้งกลุ่มแกนนำนักเรียนอาสาป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  3)  การให้ความรู้ผ่านเสียงตามสายในโรงเรียน  4) การเล่าประสบ การณ์เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดื่มเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์  5) การรณรงค์รอบรั้วโรงเรียนปลอดเหล้า และ  6)   การจัดงานวันมหกรรมปลอดเหล้า  ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทักษะการปฏิเสธการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และความตั้งใจในการไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<.001) ดังนั้นจึงควรนำแผนการจัดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียนขยายโอกาสในพื้นที่อื่นต่อไป

Downloads

Published

2015-09-30

How to Cite

กันธะวงศ์ เ., เลิศมัลลิกาพร ส., & อุณหเลขกะ อ. (2015). การพัฒนาการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียน. Nursing Journal CMU, 42(3), 135–146. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/43571