การดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในสถานสงเคราะห์คนชรา ประเทศไทย

Authors

  • ณัฐจารีย์ เถื่อนยืนยงค์
  • อะเคื้อ อุณหเลขกะ
  • วันชัย มุ้งตุ้ย

Keywords:

การดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ, สถานสงเคราะห์คนชรา

Abstract

               การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อเป็นกิจกรรมที่สถานสงเคราะห์คนชราทุกแห่งควรดำเนินการการวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ รวมทั้งอุปสรรคและความต้องการการสนับสนุนของสถานสงเคราะห์คนชราในประเทศไทย ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้อำนวยการหรือผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อของสถานสงเคราะห์คนชรา จำนวน 25 คน ระยะเวลาดำเนินการวิจัยระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 รวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามการดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในสถานสงเคราะห์คนชรา ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง เนื้อหาหลักประกอบด้วยการกำหนดโครงสร้างการป้องกันการติดเชื้อ การเฝ้าระวังการติดเชื้อ การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ การควบคุมการระบาดการทำลายเชื้อและการทำให้ปราศจากเชื้อ การดูแลสุขภาพบุคลากร  การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ การให้ความรู้แก่บุคลากรการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ยาต้านจุลชีพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา

                 ผลการศึกษาได้รับแบบสอบถามคืนจากประชากรทั้งหมด  ประชากรร้อยละ  92 เป็นเพศหญิงร้อยละ 20 เป็นผู้อำนวยการสถานสงเคราะห์คนชรา ร้อยละ 72 ไม่เคยได้รับการอบรมเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ การดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อของสถานสงเคราะห์คนชราในภาพรวมพบว่ามีการดำเนินการเพียงร้อยละ 31.9ของกิจกรรมทั้งหมด สถานสงเคราะห์คนชราไม่มีการกำหนดโครงสร้างการป้องกันการติดเชื้อร้อยละ 80 ไม่มีแนวปฏิบัติและไม่ได้ให้ความรู้แก่บุคลากรเกี่ยวกับการทำลายเชื้อและการทำให้อุปกรณ์ปราศจากเชื้อ ร้อยละ 60 ไม่ได้ดำเนินกิจ กรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาต้านจุลชีพ ร้อยละ 36 ไม่ได้เฝ้าระวังการติดเชื้อร้อยละ   28 ไม่ได้ให้ความรู้แก่บุคลากรและไม่ได้มีการจัดการสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 24 และไม่มีการควบคุมการระบาดร้อยละ 20 อุปสรรคในการดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในสถานสงเคราะห์คนชรา พบว่า  ขาดอัตรากำลังผู้รับผิดชอบการป้องกันการติดเชื้อ ร้อยละ 76 ขาดเทคโนโลยีสารสนเทศ ร้อยละ 72  ขาดแนวปฏิบัติในการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อและไม่มีห้องแยกสำหรับผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อ ร้อยละ 68 และขาดนโยบายด้านการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ร้อยละ 60 สถานสงเคราะห์ คนชราร้อยละ 96 ต้องการแนวปฏิบัติในการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการรวบรวมข้อมูลรองลงมาคือ การจัดกรอบอัตรากำลังผู้รับผิดชอบหลักในการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ร้อยละ 92 ต้องการวิทยากรในการฝึกอบรม ร้อยละ 88  ต้องการนโยบายการป้องกันการติดเชื้อในสถานสงเคราะห์คนชรา ร้อยละ84 และตำราวิชาการด้านการป้องกันการติดเชื้อ ร้อยละ 80

                 ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำเสนอต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสถานสงเคราะห์คนชราในประเทศไทยเพื่อกำหนดนโยบาย กรอบอัตรากำลังผู้รับผิดชอบหลักและพัฒนาแนวปฏิบัติในการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อรวมทั้งส่งเสริมศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อแก่บุคลากรในสถานสงเคราะห์คนชรา

Downloads

Published

2015-09-30

How to Cite

เถื่อนยืนยงค์ ณ., อุณหเลขกะ อ., & มุ้งตุ้ย ว. (2015). การดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในสถานสงเคราะห์คนชรา ประเทศไทย. Nursing Journal CMU, 42(3), 157–169. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/43576