ผลของโปรแกรมการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อความสามารถ ในการให้นมและการไหลของน้ำนมในมารดาที่ผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง

Authors

  • ลาวัลย์ ใบมณฑา
  • มยุรี นิรัตธราดร

Keywords:

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่, มารดาที่ผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง, ความสามารถในการให้นม, การไหลของน้ำนม

Abstract

          การผ่าตัดคลอดทางหน้าท้องอาจทำให้มารดามีความพร่องในการดูแลตนเองตามระยะพัฒนาการของการเป็นมารดา โดยเฉพาะความสามารถในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ประสบความสำเร็จ จากการที่มารดาเริ่มให้นมแม่ล่าช้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการได้รับยาระงับความรู้สึกและความเจ็บปวดจากแผลผ่าตัดอุ้มลูกไม่ถนัด จึงไม่สามารถให้นมแม่ได้ในทันทีรวมทั้งการขาดความรู้และการช่วยเหลือในการให้นมแม่ การพยาบาลระบบสนับสนุนและให้ความรู้จะช่วยให้มารดาที ่ผ่าตัดคลอดประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อความสามารถในการให้นมแม่และการไหลของน้ำนม กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาตั้งครรภ์ที่ได้รับการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง จำนวน 40 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนด กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับโปรแกรมฯและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  1) โปรแกรมการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 2) แบบประเมินความสามารถในการให้นม 3) แบบประเมินการไหลของน้ำนม

          ผลการวิจัยพบว่า 1) มารดากลุ่มที่ได้รับโปรแกรมการสนับสนุนและให้ความรู้ และกลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ มีคะแนนความสามารถในการให้นม   และคะแนนการไหลของน้ำนม ในระยะเวลา 48 ชั่วโมงไม่แตกต่างกัน (p>.05) 2) มารดากลุ่มที่ได้รับโปรแกรมการสนับสนุนและให้ความรู้มีคะแนนความสามารถในการให้นม และคะแนนการไหลของน้ำนม ในระยะเวลาก่อนกลับบ้านสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)

          ข้อเสนอแนะ พยาบาลควรส่งเสริมให้มารดาที่ได้รับการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้องให้ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  ในระยะก่อนกลับบ้านโดยการใช้การพยาบาลระบบสนับสนุนและให้ความรู้

Downloads

Published

2015-12-31

How to Cite

ใบมณฑา ล., & นิรัตธราดร ม. (2015). ผลของโปรแกรมการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อความสามารถ ในการให้นมและการไหลของน้ำนมในมารดาที่ผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง. Nursing Journal CMU, 42(4), 65–75. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/53261