ความต้องการและการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากเอชไอวี/เอดส์ในจังหวัดเชียงใหม่

Authors

  • วณิชา พึ่งชมภู
  • ลินจง โปธิบาล
  • ศิริรัตน์ ปานอุทัย

Keywords:

ความต้องการ, การตอบสนองความต้องการ, ผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากเอชไอวี/เอดส์

Abstract

                  การแพร่ระบาดของเอดส์ ส่งผลกระทบต่อสังคมทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อาจเกิดการติดเชื้อขึ้นหรือต้องให้การดูแลที่ลูกที่ติดเชื้อหรือดูแลหลานที่กำพร้าจากการที่บิดามารดาเสียชีวิตด้วยเอดส์  การติดเชื้อหรือภาระการดูแลที่เกิดขึ้นในวัยที่มีการเสื่อมถอยของร่างกาย จิตใจ เศรษฐกิจทำให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อผู้สูงอายุ ดังนั้นการศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบพรรณนา (descriptive research) เพื่อศึกษาความต้องการและการได้รับการตอบสนองความต้องการใน 4 ด้าน ได้แก่ 1)  ด้านความรู้  2) ด้านเศรษฐกิจ 3) ด้านทรัพยากร  4) ด้านจิตใจและอารมณ์ของผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไปที่ได้รับผลกระทบจากเอชไอวี/เอดส์ โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 135 คน ที่อาศัยในอำเภอเมือง  อำเภอดอยสะเก็ด  กิ่งอำเภอแม่ออน และกิ่งอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่  เก็บข้อมูลโดยใช้แบบประเมินผลกระทบของเอชไอวี/เอดส์ต่อผู้สูงอายุ     ที่มีค่าความตรงตามเนื้อหาและค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80  และแบบวัดความต้องการและการได้รับการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากเอชไอวี/เอดส์ ซึ่งมีค่าความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 0.85และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา (descriptive statistics) และสถิติ independent paired t-test

                 ผลการวิจัยพบว่า  ความต้องการโดยรวมของผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากเอชไอวี/เอดส์ ทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมากคิดเป็นร้อยละ 82.20 ส่วนการได้รับการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากเอชไอวี/เอดส์โดยรวมอยู่ในระดับน้อย คิดเป็นร้อยละ 57.80    และเมื่อเปรียบเทียบความต้องการและการได้รับการตอบสนองความต้องการพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) ผลการศึกษานี้สามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุและโรคเอดส์ในการให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากเอชไอวี/เอดส์   ได้ตรงตามความต้องการ

Downloads

Published

2015-09-30

How to Cite

พึ่งชมภู ว., โปธิบาล ล., & ปานอุทัย ศ. (2015). ความต้องการและการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากเอชไอวี/เอดส์ในจังหวัดเชียงใหม่. Nursing Journal CMU, 42(3), 182–193. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/55034