ปัจจัยทำนายความพร้อมในการจำหน่ายจากโรงพยาบาล ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาทางศัลยกรรมในโรงพยาบาลตติยภูมิ

Authors

  • บุญชู อนุสาสนนันท์
  • กนกพร สุคำวัง
  • วราวรรณ อุดมความสุข
  • วันทนีย์ แสงวัฒนะรัตน์
  • ขจรวรรณ ทินกร ณ อยุธยา

Keywords:

ความพร้อมในการจำหน่ายจากโรงพยาบาล, คุณภาพการสอนก่อนจำหน่าย, การประสานการดูแลก่อนจำหน่าย, การวางแผนการจำหน่าย

Abstract

          ความพร้อมในการจำหน่ายจากโรงพยาบาลถือเป็นดัชนีบ่งชี้การฟื้นสภาพจากความเจ็บป่วยที่เป็นเกณฑ์ พิจารณาการจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลได้ การวิจัยเชิงทำนายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทำนาย ความพร้อมในการจำหน่ายจากโรงพยาบาลของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาทางศัลยกรรมในโรงพยาบาลตติยภูมิ ประกอบด้วยเนื้อหาการสอนที่ผู้ป่วยได้รับ วิธีการสอนก่อนจำหน่ายการประสานการดูแลก่อนจำหน่าย ระยะ เวลานอนโรงพยาบาล และเพศ กรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ใช้กรอบแนวคิดการเปลี่ยนผ่านของเมลลิส และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง

          กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพยาบาลในหอผู้ป่วยศัลยกรรมในโรงพยาบาลตติยภูมิจังหวัด เชียงใหม่ 2 แห่ง รวมจำนวน 153 คน โดยมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินคุณภาพการสอนก่อนจำหน่าย แบบประเมินความพร้อมในการ จำหน่ายจากโรงพยาบาล และแบบประเมินการประสานการดูแลก่อนจำหน่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิง พรรณนา และการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก ผลการศึกษา พบว่า วิธีการสอนก่อนจำหน่าย เป็นเพียงปัจจัย เดียวที่ ทำนายความพร้อมในการจำหน่ายจากโรงพยาบาลโดยอธิบายโอกาสที่ ผู้ ป่วยจะมีความพร้อมระดับสูง ในการจำหน่ายจากโรงพยาบาลได้ร้อยละ 39 และสมการสามารถพยากรณ์ความพร้อมในการออกจาก โรงพยาบาลได้ถูกต้องร้อยละ 87.90

          ผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า วิธีการสอนก่อนจำหน่ายอย่างมีคุณภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้ ผู้ป่วยรับรู้ถึงความพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาลไปอยู่ที่บ้าน ดังนั้นในการเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนจำหน่ายจากโรงพยาบาล พยาบาลควรเลือกวิธีการสอนที่มีประสิทธิผลสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย ควบคู่กับการตรวจสอบคุณภาพการสอนก่อนจำหน่าย และมีการประเมินความพร้อมก่อนจำหน่ายของผู้ป่วยทุกคนก่อน ออกจากโรงพยาบาล

Downloads

Published

2015-12-31

How to Cite

อนุสาสนนันท์ บ., สุคำวัง ก., อุดมความสุข ว., แสงวัฒนะรัตน์ ว., & ทินกร ณ อยุธยา ข. (2015). ปัจจัยทำนายความพร้อมในการจำหน่ายจากโรงพยาบาล ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาทางศัลยกรรมในโรงพยาบาลตติยภูมิ. Nursing Journal CMU, 42, 24–34. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/57297