พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงขาว ที่มีความเสี่ยงกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

Authors

  • ศิวาพร มหาทำนุโชค

Keywords:

พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ, ชาติพันธุ์, กะเหรี่ยงขาว

Abstract

          โรค NCD หรือ Non-communicable diseases เป็นกลุ่มโรคไม่ติดต่อที่มีสาเหตุจากพฤติกรรม สุขภาพที่ไม่เหมาะสม นำมาซึ่งผลกระทบด้านลบต่อสังคมและเศรษฐกิจ การคัดกรอง และแยกกลุ่มผู้มีความ เสี่ยงในระดับต่างๆ และใช้กระบวนการจัดการที่เหมาะสมกับปัจจัยเสี่ยง ควบคู่กับการใช้มาตรการระดับ ประชากรให้มีพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพมากยิ่งขึ้นอาจนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีได้ งานวิจัยเชิงสำรวจนี้ มี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงขาวที่มีความเสี่ยงโรค กลุ่ม NCD ตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 145 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ที่ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและความเชื่อมั่น วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการวิจัย  พบว่า  กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงขาว มีการแสดงออกพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพทั้ง 6 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาทางจิตวิญญาณ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ด้านภาวะโภชนาการ ด้านการปฏิบัติ พฤติกรรมการออกกำลังกาย ด้านความรับผิดชอบต่อสุขภาพ และด้านการจัดการความเครียดมีค่าเฉลี่ยอยู่ ในระดับบ่อยๆ โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการปฏิบัติพฤติกรรมการออกกำลังกาย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.99 รองลงมาคือ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.88 ด้านที่มีการแสดงออกพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพน้อยที่สุด คือ ด้านการพัฒนาจิตวิญญาณ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.62 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อคำถามที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 อันดับแรก คือ รับประทานอาหารเช้าทุกวัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.62 รองลงมา คือ ออกกำลังกายในระหว่างทำกิจวัตรประจำวัน เช่น เดินไปมา ทำงานบ้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.10 และการออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน 30-40 นาที สัปดาห์ละ 5 ครั้ง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.03 ตามลำดับ ข้อคำถามที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ รับประทานนม นมถั่วเหลือง หรือปลาเล็กปลาน้อยในแต่ละวัน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 0.89 ผลการศึกษาครั้งนี้ ทำให้เข้าใจพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพสามารถนำไปใช้ในการวางแผนและกำหนดแนวทางสำหรับการส่งเสริมสุขภาพที่เหมาะสมกับกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงขาวต่อไป

Downloads

Published

2015-12-31

How to Cite

มหาทำนุโชค ศ. (2015). พฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงขาว ที่มีความเสี่ยงกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง. Nursing Journal CMU, 42, 118–125. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/57307