ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการพยาบาลในโรงพยาบาล ระดับตติยภูมิ ราชอาณาจักรภูฏาน

Authors

  • กินเล ชิมิ
  • ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
  • รัตนาวดี ชอนตะวัน

Keywords:

คุณภาพการพยาบาล, ความร่วมมือระหว่างพยาบาลกับแพทย์, ราชอาณาจักรภูฐาน

Abstract

           คุณภาพการพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อผู้บริหารทางการพยาบาลในขณะที่ระบบบริการทางสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลง การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายระดับคุณภาพการพยาบาล และหาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการพยาบาลกับปัจจัยที่เกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วย ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และความร่วมมือระหว่างพยาบาลกับแพทย์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยพยาบาลจำนวน 230 คนที่ถูกคัดเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างจากโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ในราชอาณาจักรภูฏาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบวัดทัศนคติเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างแพทย์ และพยาบาลของเจฟเฟอร์สัน (Jefferson Scale of Attitudes towards Physician-Nurse Collaboration: JSAPNC) และ 2) แบบวัดการพยาบาล ที่ดี (Good Nursing Care Scale: GNCS) ที่พัฒนาโดยใลโน คิวปิ ในปี 1996 ซึ่ง JSAPNC และ GNCS ได้รับ การตรวจสอบความตรงโดยผู้พัฒนาเครื่องมือ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของครอนบาคของแบบวัดทัศนคติ ความร่วมมือการทำงานระหว่างแพทย์ และพยาบาลของเจฟเฟอร์สัน และแบบวัดการพยาบาลที่ดีมีค่า เท่ากับ 0.70 และ 0.91 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบลำดับ ที่ของสเปียร์แมน ผลการวิจัย พบว่า

          1. คุณภาพการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลอยู่ในระดับสูง

          2. ความร่วมมือระหว่างแพทย์ และพยาบาลมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคุณภาพการพยาบาลอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ แต่ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงานไม่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพการพยาบาล

          ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาล ในการคงไว้ซึ่งคุณภาพการพยาบาล และพัฒนาความร่วมมือระหว่างแพทย์ และพยาบาลเพื่อที่จะทำให้คุณภาพการพยาบาล โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ราชอาณาจักรภูฏาน

Downloads

Published

2015-12-31

How to Cite

ชิมิ ก., อัคคะเดชอนันต์ ฐ., & ชอนตะวัน ร. (2015). ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการพยาบาลในโรงพยาบาล ระดับตติยภูมิ ราชอาณาจักรภูฏาน. Nursing Journal CMU, 42, 126–135. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/57308