ภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วย และความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ ในโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ กรุงธากา ประเทศสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ

Authors

  • แซมมิล อาร์เม็ด
  • ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
  • รัตนาวดี ชอนตะวัน

Keywords:

ภาวะผู้นำใฝ่บริการ, ความพึงพอใจในงาน, หัวหน้าหอผู้ป่วย, พยาบาลประจำการ

Abstract

          ความพึงพอใจในงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการคงอยู่ในงานของพยาบาล โดยเฉพาะในขณะที่ระบบสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการศึกษาที่ พบว่า ภาวะผู้นำใฝ่บริการมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ ในงาน วัตถุประสงค์ของการศึกษาเชิงพรรณนาครั้งนี้เพื่อศึกษาภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ และความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วย และความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์กรุงธากาประเทศ สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศจำนวน 298 คนเครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1) แบบสอบถาม ข้อมูลส่วนบุคคล 2) เครื่องมือประเมินภาวะผู้นำใฝ่บริการ (Servant Leadership Assessment Instrument) ที่พัฒนาโดยเดนนิส (Dennis, 2004) 3) แบบวัดความพึงพอในในงานของแมคคลอสกี้ และ มูลเลอร์ (McCloskey/ Mueller Satisfaction Scale) ที่พัฒนาโดยแมคคลอสกี้และมูลเลอร์ (Mueller & McCloskey, 1990) SLAI และ MMSS ได้รับการตรวจสอบความตรงโดยผู้พัฒนาเครื่องมือสัมประสิทธิ์ ความเชื่อมั่นของ SLAI และ MMSS เท่ากับ .80 และ .91 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบลำดับที่ของสเปียร์แมนผลการวิจัย พบว่า

          1. ภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการอยู่ในระดับสูง

          2. ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการอยู่ในระดับปานกลาง

          3. ภาวะผู้นำใฝ่บริการมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับมากกับความพึงพอใจในงานของพยาบาล ประจำการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

          ผลการศึกษานี้สามารถเพิ่มความเข้าใจสำหรับผู้บริหารโรงพยาบาล และผู้บริหารทางการพยาบาลเกี่ยวกับภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วย และความพึงพอใจของพยาบาลประจำการ นอกจากนี้ผลการศึกษาครั้งนี้ยังสามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากลยุทธ์ในการปรับปรุงความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลวิทยา ลัยการแพทย์กรุงธากา

Downloads

Published

2015-12-31

How to Cite

อาร์เม็ด แ., อัคคะเดชอนันต์ ฐ., & ชอนตะวัน ร. (2015). ภาวะผู้นำใฝ่บริการของหัวหน้าหอผู้ป่วย และความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ ในโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ กรุงธากา ประเทศสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ. Nursing Journal CMU, 42, 136–148. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/57309