การเตรียมความพร้อมของสถาบันการศึกษาพยาบาล สู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558

Authors

  • อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม รองศาสตราจารย์ คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเชียงราย

Keywords:

ประชาคมอาเซียน, สถาบันการศึกษาพยาบาล, ASEAN community, nursing education institution

Abstract

บทคัดย่อ

ประเทศไทยเป็นผู้ร่วมริเริ่มการจัดตั้งประชาคมอาเซียนตั้งแต่ปี 2510 ซึ่งจะรวมตัว กันอย่างสมบูรณ์ ตามกฎบัตรอาเซียนในปี 2558 มีผลให้เกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่มุ่งหมายให้มีฐานการผลิต ร่วมในตลาดเดียว ภาษีนำเข้าเป็นศูนย์และการเคลื่อนย้ายธุรกิจ ภาคบริการเป็นไปอย่างเสรี ทุกภาคส่วนในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจภาคบริการจึง ควรมีการตื่นตัวและปรับตัวเพื่อการเตรียมพร้อมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การบริการสุขภาพเป็นธุรกิจภาคบริการสำคัญที่จะสร้างโอกาสการเติบโตทาง เศรษฐกิจให้เกิดขึ้นประเทศไทยในฐานะผู้นำด้านบริการสุขภาพในกลุ่มประเทศอาเซียนจึงมี โอกาสดีที่จะได้รับประโยชน์อย่างมาก วิชาชีพการพยาบาลซึ่งมีส่วนร่วมอย่างสำคัญในธุรกิจ บริการสุขภาพ จึงควรตื่นตัวและเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะสถาบันการศึกษาพยาบาลซึ่ง เป็นจุดเริ่มต้นในการผลิตพยาบาลที่มีศักยภาพในการทำงานให้บริการสุขภาพได้ดีในสังคม ของอาเซียน ควรรับทราบข้อมูลและความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องเป็นต้นว่า การลงนามใน ข้อตกลงยอมรับร่วมสาขาวิชาชีพการพยาบาลของอาเซียนเมื่อปี 2549 เพื่อที่จะริเริ่มการ เปลี่ยนแปลงสถาบันให้สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในประชาคมอาเซียนและ สังคมภายนอก

คำสำคัญ: ประชาคมอาเซียน สถาบันการศึกษาพยาบาล

 

Abstract

Thailand is one of the south east Asian countries who initiated the development of an ASEAN Community in 1967, the process will be complete in 2015. An ASEAN community comprises the ASEAN Economic Community (AEC) which has a single market and a production base which is stable, prosperous, highly competitive and with a free fl ow of goods or services and capitals. All services in Thailand must be prepared for the coming changes. As a leader in the provision of health services Thailand will benefi t most from joining this community. Nursing is an important profession in providing health care services. Therefore nursing schools, which have a major role in producing professional nurses, must prepare nursing staff to be involved in the ASEAN community. They must be able to know related information, for instance the collaborative memorandum of understanding among the ASEAN nursing profession in 2006 for being the competitively advantaged organization.

Key words: ASEAN community, nursing education institution

Downloads

How to Cite

สงวนศิริธรรม อ. (2013). การเตรียมความพร้อมของสถาบันการศึกษาพยาบาล สู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558. Nursing Journal CMU, 39(1), 1–9. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/7414