การถอดบทเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่ 21:กระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ

Authors

  • วณิชา พึ่งชมภู คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การถอดบทเรียน, การจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่21, กระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ

Abstract

     โครงการนำร่องการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่ 21 ได้ถูกนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนกระบวนวิชา การพยาบาลผู้สูงอายุ (553311 ตอนที่ 2) ประจำภาคเรียนที่ 1/2558 ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนประกอบไปด้วย 6 ชนิด 1) Integrated ICT: การจัดให้มีการเรียนการสอนที่เน้นการนำระบบ KC module CMU Online และสื่ออิเลคโทนิค มาผสมผสานเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนการสอน 2) Flipped classroom approach: การนำการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับหัว 3) Problem based learning: การยกกรณีผู้ป่วยหรือกรณีศึกษา 4) Activity based learning: การจัดกิจกรรม 5) Project based learning: การคิดค้นเกี่ยวกับนวัตกรรม 6) Inquiry based learning: การจัดการเรียนการสอนเน้นการสืบค้นข้อมูล
     ผลการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่ 21 ในกระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ พบว่าผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการมีส่วนร่วม/การผูกพันกับการเรียนของผู้เรียน (Engagement) 2) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ (Active learner: Behavior) 3) ด้านแรงจูงใจ (Motivation) 4) เจตคติของ ผู้เรียน (Attitude) และ 5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Score) โดยภาพรวมของทุกด้านอยู่ในระดับดีมาก ส่วนผลที่เกิดแก่ผู้สอน ประกอบด้วย 2 ด้าน 1) เจตคติการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ (Attitude) พฤติกรรมการสอน (Behavior) โดยพบว่าผู้สอนเกิดการเรียนรู้ และมีทักษะ ความรู้ความเข้าใจ และมองเห็นภาพการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ที่ชัดเจนมากขึ้น มีการจัดเตรียมวางแผนการจัดการเรียนการสอนเป็นระบบมากขึ้น และพบว่าผู้สอนมีความพอใจ และสนใจที่จะพัฒนา จัดการเรียนรู้แบบใหม่ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ในกระบวนวิชาอื่นๆ ต่อไป

Downloads

Published

2016-09-30

How to Cite

พึ่งชมภู ว. (2016). การถอดบทเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ในศตวรรษที่ 21:กระบวนวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ. Nursing Journal CMU, 43(3), 46–57. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/75133