ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการทำงานเป็นทีม ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

Authors

  • จิราภรณ์ เตชะอุดมเดช นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (แขนงวิชาบริหารการพยาบาล) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • เปรมฤทัย น้อยหมื่นไวย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • เดชา ทำดี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ประสิทธิผลของการทำงานเป็นทีม, พยาบาลวิชาชีพ

Abstract

     การวิจัยเชิงพรรณนานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิผลของการทำงานเป็นทีมของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และ (2) วิเคราะห์อำนาจในการทำนายของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการทำงานเป็นทีมของพยาบาลวิชาชีพ
     กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ที่ถูกเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จำนวน 181 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลทั่วไป 2) แบบสอบถามปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการทำงานเป็นทีม และ 3) แบบสอบถามประสิทธิผลการทำงานเป็นทีม ซึ่งมีค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 1.00 และ 0.94 ตามลำดับ และมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของคอนบาคเท่ากับ 0.96 และ 0.97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นอย่างง่าย

     ผลการวิจัยพบว่า (1) ประสิทธิผลของการทำงานเป็นทีมของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบทในการทำงานเป็นทีม องค์ประกอบและคุณลักษณะของทีม และกระบวนการทำงานของทีม เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการทำงานเป็นทีม และสามารถทำนายประสิทธิผลของการทำงานเป็นทีมของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ได้ (R2= .55 .60 และ .69) ตามลำดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

Downloads

Published

2016-09-30

How to Cite

เตชะอุดมเดช จ., น้อยหมื่นไวย เ., & ทำดี เ. (2016). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการทำงานเป็นทีม ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่. Nursing Journal CMU, 43(3), 117–127. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/75232