ผลของการอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์ ต่อพฤติกรรมการทำงานของคนงานผลิตเกมส์ไม้

Authors

  • กันย์นิรินท์ ศรีบุญเรือง อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเชียงราย
  • ชวพรพรรณ จันทร์ประสิทธิ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ธานี แก้วธรรมานุกูล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การอบรม, การอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์, พฤติกรรมการทำงาน, คนงาน, เกมส์ไม้

Abstract

     พฤติกรรมการทำงานที่ไม่ปลอดภัยเป็นสาเหตุสำคัญต่อการบาดเจ็บจากการทำงาน การอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์เป็นกระบวนการเรียนรู้เสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการทำงานของคนงานผลิตเกมส์ไม้จำนวน 56 ราย คัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม (กลุ่มละ 28 ราย) มีความคล้ายกันในส่วนของ เพศ ประสบการณ์การทำงาน และขั้นตอนการทำงาน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์ที่พัฒนาโดยผู้วิจัย และ 2) แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการทำงานที่ปลอดภัยของคนงานผลิตเกมส์ไม้โดยกลุ่มทดลองได้รับการอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติทดสอบทีชนิด 2 กลุ่ม ที่อิสระต่อกัน และสถิติทดสอบค่าทีชนิด 2 กลุ่มที่สัมพันธ์กัน
     ผลการวิจัยพบว่า
     ภายหลังการอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการทำงานที่ปลอดภัยของกลุ่ม
ทดลอง ( x= 144.79 S.D. = 7.62) สูงกว่ากลุ่มควบคุม ( x= 101.64 S.D. = 5.59) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p < .001) และคะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการทำงานที่ปลอดภัยของกลุ่มทดลองหลังการอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์ ( x= 144.79 S.D. = 7.62) สูงกว่าก่อนการอบรม ( x= 101.14 S.D. = 4.39) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเช่นกัน (p < .001) ผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การอบรมความปลอดภัย เชิงปฏิสัมพันธ์ เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน ที่ปลอดภัย ดังนั้นพยาบาลอาชีวอนามัยและทีมสุขภาพที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาประยุกต์การอบรมดังกล่าวในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตการทำงานของคนงานผลิตเกมส์ไม้

Downloads

Published

2016-09-30

How to Cite

ศรีบุญเรือง ก., จันทร์ประสิทธิ์ ช., & แก้วธรรมานุกูล ธ. (2016). ผลของการอบรมความปลอดภัยเชิงปฏิสัมพันธ์ ต่อพฤติกรรมการทำงานของคนงานผลิตเกมส์ไม้. Nursing Journal CMU, 43(3), 137–146. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/75236