ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับทัศนคติของบิดาเกี่ยวกับ การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว

Authors

  • ดารุณี ฮาวกันทะ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร
  • นันทพร แสนศิริพันธ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • กรรณิการ์ กันธะรักษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว, ทัศนคติของบิดา

Abstract

     การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเป็นวิธีที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับทารก เนื่องจากนมมารดามีประโยชน์มากมายต่อทารก รวมถึงมีประโยชน์ต่อมารดา ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ บิดาเป็นบุคคลหนึ่งที่สำคัญต่อการตัดสินใจ และเลือกเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวของภรรยา การวิจัยเชิงพรรณนาแบบหาความสัมพันธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของบิดาเกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว และปัจจัยที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างคือ บิดาที่มีบุตรคนแรกที่มาส่งมารดาตรวจหลังคลอด ในแผนกสูติ– นรีเวช หรือมาส่งบุตรฉีดวัคซีนในระยะ 6 – 8 สัปดาห์ ในแผนกกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึง เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556
จำนวน 85 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามทัศนคติของบิดาเกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว และแบบสอบถามความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวที่ดารุณีฮาวกันทะ นันทพร แสนศิริพันธ์ และกรรณิการ์ กันธะรักษา สร้างขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร โดยใช้สถิติสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปียร์แมน
     ผลการวิจัยพบว่า
     1. บิดามีคะแนนทัศนคติเกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวในระดับสูง ร้อยละ 81.20 โดยมีคะแนนเฉลี่ย 127.17 (S.D. = 14.21)
     2. ความรู้ของบิดา ระดับการศึกษาของบิดา รายได้ของครอบครัว และระยะเวลาที่บิดาต้องการให้ภรรยาเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลาง กับทัศนคติของบิดาเกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = 514, p < .01; .327, p < .01; .402, p < .01; .342 p < .01, ตามลำดับ)

     จากผลการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่า บิดาควรได้รับการประเมินทัศนคติและความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว เพื่อวางแผนส่งเสริมให้บิดาได้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียวที่ถูกต้อง เหมาะสม และตรงกับความต้องการของบิดา เพื่อให้บิดามีทัศนคติที่ดีและมีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว

Downloads

Published

2016-12-31

How to Cite

ฮาวกันทะ ด., แสนศิริพันธ น., & กันธะรักษา ก. (2016). ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับทัศนคติของบิดาเกี่ยวกับ การเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาอย่างเดียว. Nursing Journal CMU, 43(4), 23–32. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/77514