ผลของการส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวานต่อพฤติกรรม การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับฮีโมโกลบินเอวันซีของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่2

Authors

  • สิริพร นาโถ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลกบินทร์บุรีจังหวัดปราจีนบุรี
  • ทวีลักษณ์ วรรณฤทธิ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • มยุลี สำาราญญาต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่2, การจัดการตนเอง, ค่ายเบาหวาน, พฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด, ระดับฮีโมโกลบินเอวันซี

Abstract

     เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานควรมีการปฏิบัติพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดที่เหมาะสมและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวานต่อพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับฮีโมโกลบินเอวันซีของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มารับการรักษาที่คลินิกเบาหวาน แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลกบินทร์บุรีตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 ถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2556 จำนวน 52 ราย ทำการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 26 ราย กลุ่มทดลองได้รับการส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวาน กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติเครื่องมือที่ใช้ดำเนินการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนกิจกรรมการส่งเสริมการจัดการตนเองในค่ายเบาหวาน 2) คู่มือสำหรับ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน และ3) แบบบันทึกการปฏิบัติของตนเอง
     เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบบันทึก ระดับฮีโมโกลบินเอวันซี3) แบบสอบถามพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานและ 4) เครื่องเอยู 400 ที่ใช้ตรวจระดับฮีโมโกลบินเอวันซี วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบค่าทีชนิด 2 กลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน และสถิติทดสอบค่าทีชนิด 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน
     ผลการวิจัยพบว่า
     1. พฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2ในกลุ่มที่ได้รับการส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวานดีกว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p< .001)

     2. พฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในกลุ่มที่ได้รับการส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวานภายหลังการทดลองดีกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p < .001)
     3. ระดับฮีโมโกลบินเอวันซีของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในกลุ่มที่ได้รับการส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวานต่ำ กว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p < .05)
     4. ระดับฮีโมโกลบินเอวันซีของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในกลุ่มที่ได้รับการส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวานภายหลังการทดลองต่ำกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติ(p < .001)
     ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวานทำให้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มีพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดดีขึ้นและมีระดับฮีโมโกลบินเอวันซีลดลง จึงเสนอแนะให้มีการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพในการดูแลประชากรกลุ่มดังกล่าวต่อไป

Downloads

Published

2016-12-31

How to Cite

นาโถ ส., วรรณฤทธิ์ ท., & สำาราญญาต ม. (2016). ผลของการส่งเสริมการจัดการตนเองโดยการเข้าร่วมในค่ายเบาหวานต่อพฤติกรรม การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับฮีโมโกลบินเอวันซีของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่2. Nursing Journal CMU, 43(4), 92–104. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/77531