การพัฒนาคุณภาพการตรวจบันทึกทางการพยาบาลในโรงพยาบาลตติยภูมิ

Authors

  • โสภา คำชัยลึก พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่
  • เพชรสุนีย์ ทั้งเจริญกุล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ทรียาพรรณ สุภามณี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การพัฒนาคุณภาพ, การตรวจสอบบันทึกทางการพยาบาล

Abstract

     บันทึกทางการพยาบาลเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงว่าพยาบาลได้ให้การพยาบาลอย่างมีคุณภาพต่อผู้ป่วย ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจบันทึกของพยาบาลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง การศึกษาเชิงพัฒนานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพการตรวจบันทึก ทางการพยาบาลในโรงพยาบาล ตติยภูมิวิธีการดำเนินการศึกษาอาศัยกระบวนการปรับปรุงคุณภาพ พีดีซีเอซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่
การวางแผน การปฏิบัติ การตรวจสอบและการดำเนินการปรับปรุง ตัวอย่างในการวิจัยนี้คือพยาบาลที่รับผิดชอบงานตรวจบันทึกทางการพยาบาลประจำ หอผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลนครพิงค์ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาได้แก่ แบบประเมินบันทึกทางการพยาบาลของโรงพยาบาลนครพิงค์ และแนวคำถามเกี่ยวกับอุปสรรคในการตรวจบันทึกทางการพยาบาล
     ผลการศึกษาพบว่า การใช้วงจรพีดีซีเอในกระบวนการปรับปรุงการตรวจบันทึกทำให้ ผู้ตรวจสอบสามารถระบุสาเหตุที่ทำให้การตรวจบันทึกทางการพยาบาลไม่ตรงกันและเลือกวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการแก้ไขปัญหา ผู้วิจัยได้พัฒนาคู่มือการตรวจบันทึกทางการพยาบาลและนำไปฝึกอบรมผู้ตรวจสอบในการใช้คู่มือนี้ หลังจากอบรมสองสัปดาห์ ผู้วิจัยได้มีการตรวจสอบการให้คะแนนคุณภาพการบันทึกทางการพยาบาลของผู้ตรวจ
สอบและพบว่ามีความสอดคล้องตรงกันเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 81.9 เป็นร้อยละ 100ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ากระบวนการปรับปรุงคุณภาพตามแนวคิดพีดีซีเอ สามารถนำมาใช้ปรับปรุงคุณภาพการตรวจบันทึกทางการพยาบาลได้เป็นอย่างดี และพบอุปสรรคหลายประการที่มีผลต่อการ
ตรวจบันทึกทางการพยาบาลที่ผู้บริหารการพยาบาลควรหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป

Downloads

Published

2016-12-31

How to Cite

คำชัยลึก โ., ทั้งเจริญกุล เ., & สุภามณี ท. (2016). การพัฒนาคุณภาพการตรวจบันทึกทางการพยาบาลในโรงพยาบาลตติยภูมิ. Nursing Journal CMU, 43(4), 105–113. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/77541