การนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวกลับมาใช้ซ้ำในโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิและตติยภูมิ

Authors

  • เพียงพิศ บุญชัยศรี โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
  • วันชัย เลิศวัฒนวิลาศ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • อะเคื้อ อุณหเลขกะ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

อุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียว, การนำอุปกรณ์การแพทย์กลับมาใช้ซ้ำ, กระบวนการนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวกลับมาใช้ซ้ำ, โรงพยาบาลระดับทุติยภูมิและตติยภูมิ, การทำให้ปราศจากเชื้อ

Abstract

     การนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวกลับมาใช้ซ้ำอาจก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อผู้ป่วย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชนิดและการจัดการกับอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวนำกลับมาใช้ซ้ำในโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิและตติยภูมิ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขไทย ประชากรที่ศึกษา คือ หัวหน้าหน่วยจ่ายกลางของโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป 96 แห่ง รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามการนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวกลับมาใช้ซ้ำซึ่งพัฒนาขึ้นตามแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวกลับมาใช้ซ้ำของสมาคมควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลประเทศอินเดีย รวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึง เดือนธันวาคม พ.ศ. 2557 ได้รับแบบสอบถามคืนจากโรงพยาบาล 84 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 87.50 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา

      ผลการวิจัยพบว่า โรงพยาบาลที่มีการนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวนำกลับมาใช้ซ้ำมีจำนวน 82 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 97.62 ของโรงพยาบาลที่ตอบกลับทั้งหมด อุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวนำกลับมาใช้ซ้ำ มี 67 ชนิด กลุ่มอุปกรณ์ที่มีการนำกลับมาใช้ซ้ำมากที่สุดคือ อุปกรณ์ที่ใช้กับระบบทางเดินหายใจ คิดเป็นร้อยละ 96.34 รองลงมาคือ อุปกรณ์ผ่าตัด คิดเป็นร้อยละ 80.49 และอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบทางเดินปัสสาวะ คิดเป็นร้อยละ 71.95 อุปกรณ์ก่อนนำกลับมาใช้ซ้ำ คิดเป็นร้อยละ 90.24 การจัดเก็บอุปกรณ์ คิดเป็นร้อยละ 89.02 การบรรจุหีบห่ออุปกรณ์ คิดเป็นร้อยละ 87.80 การดูแลพื้นที่ในการนำอุปกรณ์กลับมาใช้ซ้ำ คิดเป็นร้อยละ 68.29 องค์ประกอบที่มีการปฏิบัติครบทุกองค์ประกอบย่อยน้อยที่สุดคือ การยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ป่วยในการนำอุปกรณ์กลับมาใช้ซ้ำ คิดเป็นร้อยละ 4.88 การได้รับอนุญาตให้นำอุปกรณ์กลับมาใช้ซ้ำ คิดเป็นร้อยละ 7.32 การระบุรายละเอียดของการนำอุปกรณ์กลับมาใช้ซ้ำ คิดเป็นร้อยละ 7.32 การจัดทำตารางเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการนำอุปกรณ์กลับมาใช้ซ้ำ คิดเป็นร้อยละ 7.32 และการกำหนดจำนวนครั้งในการเลิกใช้อุปกรณ์ที่นำกลับมาใช้ซ้ำ คิดเป็นร้อยละ 13.41 ขั้นตอนที่ไม่มีโรงพยาบาลใดปฏิบัติได้ครบทุกกิจกรรมย่อยคือ การทำความสะอาดอุปกรณ์กลับมาใช้ซ้ำการจัดการอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวนำกลับมาใช้ซ้ำที่มีการปฏิบัติครบทุกองค์ประกอบย่อยมากที่สุดคือ การประเมินกระบวนการทำให้อุปกรณ์ปราศจากเชื้อ คิดเป็นร้อยละ 100 รองลงมาคือ การตรวจสอบสภาพ

     การวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า โรงพยาบาลที่มีการนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวกลับมาใช้ซ้ำจำเป็นต้องพัฒนาวิธีการและควบคุมกำกับให้บุคลากรมีการปฏิบัติในทุกกิจกรรมให้ถูกต้อง โดยเฉพาะการทำความสะอาดอุปกรณ์เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำและการกำหนดจำนวนครั้งในการเลิกใช้อุปกรณ์ที่นำกลับมาใช้ซ้ำ

Downloads

Published

2017-01-01

How to Cite

บุญชัยศรี เ., เลิศวัฒนวิลาศ ว., & อุณหเลขกะ อ. (2017). การนำอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ครั้งเดียวกลับมาใช้ซ้ำในโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิและตติยภูมิ. Nursing Journal CMU, 44(1), 99–112. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/91150