การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องการป้องกันการติดเชื้อสำหรับ อาสาสมัครกู้ภัย

Authors

  • วชิราภรณ์ พิชัย โรงพยาบาลน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
  • วิลาวัณย์ พิเชียรเสถียร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สุสัณหา ยิ้มแย้ม คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การพัฒนา, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, การป้องกันการติดเชื้อ, อาสาสมัครกู้ภัย

Abstract

     การปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครกู้ภัยในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีโอกาสสัมผัสเลือดได้ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อขณะปฏิบัติงาน ดังนั้นอาสาสมัครกู้ภัยจึงควรมีความรู้และการปฏิบัติในการป้องกันการติดเชื้อเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว การวิจัยเชิงพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การป้องกันการติดเชื้อสำหรับอาสาสมัครกู้ภัย กลุ่มตัวอย่าง คือ อาสาสมัครกู้ภัยที่ปฏิบัติงานในหน่วยกู้ภัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำนวน  42  คน ดำเนินการระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง เดือนกันยายน พ.ศ. 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ระหว่างเรียนและหลังเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของอาสาสมัครกู้ภัยต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิได้ค่าดัชนีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ .98, .92 และ 1.0 ตามลำดับ แบบวัดความรู้มีค่าความเชื่อมั่นแบบคู่ขนานเท่ากับ .72 ประเมินประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์โดยนำไปทดสอบแบบเดี่ยว แบบกลุ่ม และแบบภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการจัดกลุ่มคำตอบ

     ผลการวิจัยพบว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การป้องกันการติดเชื้อสำหรับอาสาสมัครกู้ภัยที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  80.6/86.9 กลุ่มตัวอย่างใช้เวลาในการศึกษาจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นเฉลี่ยนาน 80 นาที มีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นี้ในระดับมากถึงมากที่สุด ทั้งในด้านเนื้อหา การออกแบบ การใช้เมนู และประโยชน์

     ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องการป้องกันการติดเชื้อสำหรับอาสาสมัครกู้ภัยที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนแก่อาสาสมัครกู้ภัยเพื่อให้มีความรู้และนำไปใช้ในการปฏิบัติการป้องกันการติดเชื้อได้

                   

Downloads

Published

2017-01-01

How to Cite

พิชัย ว., พิเชียรเสถียร ว., & ยิ้มแย้ม ส. (2017). การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องการป้องกันการติดเชื้อสำหรับ อาสาสมัครกู้ภัย. Nursing Journal CMU, 44(1), 113–125. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/91151