ผลของการบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่องต่อความร่วมมือในการรักษาด้วยยาในผู้ที่เป็นโรคจิตเภทในชุมชน

Authors

  • ชนานันท์ แสงปาก วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก
  • ภัทราภรณ์ ทุ่งปันคำ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • วรนุช กิตสัมบันท์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ผู้ที่เป็นโรคจิตเภท, การบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่อง, ความร่วมมือในการรักษา, ชุมชน

Abstract

     การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่องต่อความร่วมมือในการรักษาด้วยยาของผู้ที่เป็นโรคจิตเภทในชุมชน กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยจากจิตแพทย์ว่าเป็นโรคจิตเภทที่อาศัยอยู่ในชุมชนอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน จำนวน 92 คน โดยสุ่มอย่างง่ายจากประชากรจำนวน 217 คนจากทั้งหมด 6 ตำบลในอำเภอแม่ทา เข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 3 ตำบล แล้วนำมาจับคู่คะแนนพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษา เพศ อายุใกล้เคียงกันได้กลุ่มละ 46 คน กลุ่มทดลองจะได้รับการบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่องที่พัฒนาโดยเกรย์และคณะ (Gray et al., 2003 )ร่วมกับการพยาบาลจิตเวชชุมชนเกี่ยวกับการรักษาด้วยยาตามปกติ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลจิตเวชชุมชนเกี่ยวกับการรักษาด้วยยาระยะเวลามนการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 ถึง 30 เมษายน 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คู่การบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่อง และเครื่องมือประเมินผลลัพธ์ของการวิจัย ประกอบด้วยแบบประเมินทัศนคติต่อการรักษาด้วยยา และแบบประเมินพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษา โดยเครื่องมือวิจัยทั้งหมดได้มีการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 4 คน และผู้วิจัยหาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทัศนคติต่อการรักษาด้วยยาโดยใช้สูตรคูเดอร์ และริชาร์ดสัน 20 เท่ากับ 0.81 และค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษาโดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แอลฟ่าของครอนบาร์ค เท่ากับ 0.87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เชิงสถิติพรรณนาและสถิติทดสอบที (t-test)

ผลการวิจัย พบว่า หลังสิ้นสุดการบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่อง 2 สัปดาห์กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษาและทัศนคติต่อการรักษาด้วยยามีระดับสูงกว่าก่อนได้รับการบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) และค่าเฉลี่ยของพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษาและทัศนคติต่อการรักษาด้วยยาของกลุ่มทดลองมีระดับสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)

ข้อเสนอแนะ การบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่อง มีผลในการพัฒนาพฤติกรรมการใช้ยาตามเกณฑ์การรักษา และทัศนคติต่อการใช้ยาในผู้ที่เป็นโรคจิตเภทดีขึ้น จึงควรนำรูปแบบการบำบัดนี้ไปใช้ในการดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตเภทเป็น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการรักษาและป้องกันการกลับเป็นซ้ำ

Downloads

Published

2017-01-01

How to Cite

แสงปาก ช., ทุ่งปันคำ ภ., & กิตสัมบันท์ ว. (2017). ผลของการบำบัดเพื่อการรับประทานยาต่อเนื่องต่อความร่วมมือในการรักษาด้วยยาในผู้ที่เป็นโรคจิตเภทในชุมชน. Nursing Journal CMU, 44(1), 137–148. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/91155