ผลของการบำบัดโดยการปรับความคิดและพฤติกรรมต่อภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ: การทบทวนวรรณกรรม

Authors

  • วรนุช กิตสัมบันท์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ดาราวรรณ ต๊ะปินตา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • วิลาวัลย์ พิเชียรเสถียร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

การบำบัดแบบปรับความคิดและพฤติกรรม, ภาวะซึมเศร้า, ผู้สูงอายุ

Abstract

     ภาวะซึมเศร้าเป็นปัญหาทางจิตใจที่สำคัญและเป็นสาหตุนำสู่ความทุกข์ทรมานและทุพลภาพ  การบำบัดแบบปรับความคิดและพฤติกรรมเป็นการบำบัดที่มีประสิทธิภาพต่อภาวะซึมเศร้าระดับเล็กน้อยและปานกลาง  การทบทวนอย่างเป็นระบบครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับผลของการบำบัดแบบปรับความคิดและพฤติกรรมต่อภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้าระดับเล็กน้อยและปานกลาง  ทำการสืบค้นเพื่อรวบรวมงานวิจัยที่ตีพิมพ์และไม่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่  รายงานไว้ระหว่างปี ค.ศ. 1990 ถึง ค.ศ. 2011 ทบทวนโดยใช้แบบประเมินงานวิจัยเชิงปริมาณ  แบบสกัดข้อมูล การวิเคราะห์เมต้า (Meta-Analysis) โดยใช้ซอฟแวร์ที่พัฒนาโดยสถาบันโจอันนาบริกส์ การคัดเลือกงานวิจัยและการสกัดข้อมูลกระทำโดยผู้ทบทวนสองคน

     ผลการทดลองพบว่า มีการศึกษาเกี่ยวกับการทดสอบผลของการบำบัดแบบปรับความคิดและพฤติกรรมต่อภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้าระดับเล็กน้อยและปานกลางที่เป็นไปตามเกณฑ์การคัดเลือกจำนวน 4 เรื่อง ผลการวิเคราะห์เมต้า (Meta-Analysis) พบว่าการบำบัดแบบปรับความคิดและพฤติกรรมมีประสิทธิภาพในการลดภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้าระดับเล็กน้อยและปานกลาง

Downloads

Published

2017-01-01

How to Cite

กิตสัมบันท์ ว., ต๊ะปินตา ด., & พิเชียรเสถียร ว. (2017). ผลของการบำบัดโดยการปรับความคิดและพฤติกรรมต่อภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ: การทบทวนวรรณกรรม. Nursing Journal CMU, 44(1), 161–171. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/91157