ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตัวด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด ของผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

Authors

  • สุมาลี ฝ่าซ่าย โรงพยาบาลแม่สอด
  • นิตยา ภิญโญคำ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สุดารัตน์ สิทธิสมบัติ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง, การปฏิบัติตัวด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด, ความเชื่อด้านสุขภาพ

Abstract

      การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพปอดในผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังจำนวน  222 ราย ที่มารับบริการที่คลินิกโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2556 รวบรวมข้อมูล โดยการสัมภาษณ์ ซึ่งแบบสัมภาษณ์ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนบุคคล ความเชื่อด้านสุขภาพเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพปอดและการปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากกรอบแนวคิด ความเชื่อด้านสุขภาพของเบคเกอร์ (Becker,1990) และแนวคิดการฟื้นฟูสมรรถภาพปอดของสมาคมฟื้นฟูสมรรถภาพปอดและหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา (American Association of Cardiovascular and Pulmonary Rehabilitation, 1999) และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง  ความตรงตามเนื้อหาของแบบสัมภาษณ์เท่ากับ 0.79 และ 0.80 ตามลำดับ และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.72 และ 0.75 ตามลำดับ

ผลการวิจัยพบว่า

             1กลุ่มตัวอย่างมีความเชื่อด้านสุขภาพโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

         2.  กลุ่มตัวอย่างมีการปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพปอดโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี

         3.  ความเชื่อด้านสุขภาพมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด(r= 0.328) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01)

            ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าความเชื่อด้านสุขภาพมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด ดังนั้นการส่งเสริมให้ผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังให้มีความเชื่อด้านสุขภาพที่ถูกต้องและเหมาะสม จะส่งผลให้การปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพปอดมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลลัพธ์ทางสุขภาพของผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังดีขึ้น

Downloads

Published

2016-12-01

How to Cite

ฝ่าซ่าย ส., ภิญโญคำ น., & สิทธิสมบัติ ส. (2016). ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตัวด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด ของผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง. Nursing Journal CMU, 43(5), 48–58. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/92431