ความสามารถในการทำงานและภาวะสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย

Authors

  • รัตนา เฮงสุวรรณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
  • ชวพรพรรณ จันทร์ประสิทธิ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ธานี แก้วธรรมานุกูล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ความสามารถในการทำงาน, ภาวะสุขภาพ, พยาบาลวิชาชีพ, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย

Abstract

     ความสามารถในการทำงานและภาวะสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพ มีความสำคัญต่อคุณภาพการพยาบาล การวิจัยเชิงพรรณนาหาความสัมพันธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความสามารถในการทำงาน ภาวะสุขภาพ และความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการทำงานและภาวะสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 362 คน ในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ รวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามความสามารถในการทำงานและภาวะสุขภาพ ที่ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา ทดสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถามได้ค่าในระดับที่ยอมรับได้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและทดสอบความสัมพันธ์โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปียร์แมน

ผลการวิจัย

     ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับดี ร้อยละ 59.95 ทั้งมีความสามารถในการทำงานที่ต้องใช้แรงกายและที่ต้องใช้ความคิดและจิตใจอยู่ในระดับค่อนข้างดี ร้อยละ 46.13 และร้อยละ 63.81 ส่วนภาวะสุขภาพ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีภาวะสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 59.39 และเช่นเดียวกับภาวะสุขภาพทั้งด้านร่างกายและด้านจิตใจอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 62.43 และ ร้อยละ 59.39 ตามลำดับ ทั้งพบภาวะสุขภาพโดยรวมและรายด้านทั้งด้านร่างกายและด้านจิตใจของกลุ่มตัวอย่าง มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับความสามารถในการทำงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (rS = 0.602, rS = 0.581, rS = 0.534, p < 0.001)

     ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า พยาบาลอาชีวอนามัยรวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ควรให้ความสำคัญในการส่งเสริมความสามารถในการทำงาน ควบคู่กับการเสริมสร้างสุขภาวะของพยาบาลวิชาชีพ การพัฒนาโปรแกรมการสร้างเสริมสุขภาพสำหรับพยาบาลวิชาชีพจึงมีความสำคัญ ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการทำงานของพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลอย่างเป็นรูปธรรม

Downloads

Published

2016-12-01

How to Cite

เฮงสุวรรณ ร., จันทร์ประสิทธิ์ ช., & แก้วธรรมานุกูล ธ. (2016). ความสามารถในการทำงานและภาวะสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย. Nursing Journal CMU, 43(5), 116–128. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/92440