การศึกษาคุณภาพข้อมูลบัญชีเกณฑ์คงค้างที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริหารโรงพยาบาลเลย

ผู้แต่ง

  • กาญจนา ศรีสวัสดิ์ โรงพยาบาลเลย

คำสำคัญ:

คุณภาพข้อมูลบัญชี, การตัดสินใจของผู้บริหาร

บทคัดย่อ

การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงประยุกต์ ของคุณภาพข้อมูลบัญชีเกณฑ์คงค้างที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริหารโรงพยาบาลเลย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจในการใช้งบการเงินของผู้บริหารและศึกษาปัญหาที่เกิดจากการจัดทำบัญชีเกณฑ์คงค้างที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริหารและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับผู้บริหารในการใช้งบการเงินของผู้บริหารโรงพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ข้อมูลงบการเงินโดยศึกษาจากข้อมูลบัญชีเกณฑ์คงค้างปีงบประมาณ 2557 – 2559 และใช้แบบสอบถามของผู้ทำหน้าที่ผู้บริหารโรงพยาบาลเลย ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาล หัวหน้าตึกหรือหัวหน้างานในโรงพยาบาลเลย จำนวน 59 กลุ่มงาน ทั้งหมด 59 คน และเนื่องจากประชากรที่ศึกษามีจำนวนน้อยจึงทำการศึกษาทั้งหมด สถิติที่ใช้ในการประมวลผลการวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการศึกษาพบว่าเมื่อนำข้อมูลจากงบการเงินปีงบประมาณ 2557 – 2559 มาเปรียบเทียบกันโดยคิดค่าตัวแปรแบบร้อยละแล้วพบว่าข้อมูลในงบการเงินมีความสัมพันธ์กันในส่วนของรายได้และส่วนของรายจ่ายมีความน่าเชื่อถือได้ในระดับดี ในภาพรวมของงบการเงินพบว่าเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้นหากผู้บริหารใช้งบการเงินเพื่อเจาะจงเฉพาะรายการที่ต้องการตัดสินใจจำเป็นต้องขอรายละเอียดแนบงบการเงินเพิ่มนอกเหนือจากหมายเหตุประกอบงบการเงิน และจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามความคิดเห็นในการนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ในการตัดสินใจประกอบด้วย คุณลักษณะองค์กร คุณภาพข้อมูลทางบัญชีและประสิทธิภาพในการตัดสินใจนั้นผู้บริหารส่วนใหญ่เห็นด้วยค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.51 – 4.50 อยู่ในระดับ ดี เมื่อพิจารณารายข้อสิ่งที่ผู้บริหารให้ความสำคัญลำดับแรกคือความเชื่อถือได้โดยให้ความสำคัญของการปฏิบัติงานทางบัญชีที่ต้องยึดหลักความระมัดระวังในการรับรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ยังไม่แน่นอนรองลงมาคือการตัดสินใจข้อมูลจะต้องนำไปใช้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องได้ทันเวลาและในการนำเสนอข้อมูลในงบการเงินนั้นต้องสามารถช่วยให้ผู้ใช้งบการเงินเข้าใจได้ข้อมูลต้องถูกต้องครบถ้วน

สรุป ข้อมูลในงบการเงินมีความน่าเชื่อถือได้ในระดับดี การนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ในการตัดสินใจประกอบด้วย คุณลักษณะองค์กร คุณภาพข้อมูลทางบัญชีและประสิทธิภาพในการตัดสินใจอยู่ในระดับ ดี

References

1. สุวิมล ติรกานันท์. ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2543.
2. มันทนา วุ่นหนู. ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนราธิวาส. [วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช]. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช;2551.
3. พวงรัตน์ ทวีรัตน์. การสร้างและพัฒนาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์.กรุงเทพฯ: สำนักงานทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ; 2538.
4. ศศิวิมล มีอำพล ศรีเจริญจิตร์.ทฤษฎีการบัญชี.กรุงเทพฯ:อินโพไมนิ่งเพรส; 2547.
5. Kadam A.W.Information Security Policy Development and Implementation. Information Systems Security 2007. 165: 246-56.
6.สุภาพร แช่มช้อย. ปัจจัยที่มีผลต่อแนวปฏิบัติงานบัญชีของนักบัญชีไทย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม; 2558.
7. นวลจันทร์ สมบัติมานะผล. การดำเนินการตามกลยุทธ์การตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยคริสเตียน. [วิทยานิพนธ์บัณฑิตมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปกร]. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร; 2552.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-04