แนวทางการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณตามแผนเงินบำรุง หน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข: กรณีเขตสุขภาพที่ 6

ผู้แต่ง

  • วิพารัตน์ ศรีสวัสดิ์ กลุ่มตรวจสอบภายใน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

คำสำคัญ:

การจัดทำแผนเงินบำรุง, การใช้จ่ายเงินบำรุง, การตรวจสอบภายใน

บทคัดย่อ

               สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหน่วยงานในกำกับและเป็นหน่วยบริการตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2562 ซึ่งมีการจัดเก็บเงินรายได้จากการดำเนินงานหรือได้รับเงินที่มีผู้มอบให้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ใช้จ่ายในกิจการของหน่วยงาน แต่กฎหมายอนุญาตให้สามารถเก็บไว้ใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องนำส่งคลัง และการใช้จ่ายเงินดังกล่าวต้องเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีและเขตสุขภาพที่ 6 มีหน่วยบริการระดับโรงพยาบาลรวม 73 แห่ง โดยได้ดำเนินการเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ (เงินบำรุง) และจัดทำรายงานการรับ-จ่ายเงินบำรุงตามที่ระเบียบกำหนด และจากผลการตรวจราชการและนิเทศงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 - 2565 ประเด็นตัวชี้วัด เรื่องแผนเงินบำรุง พบว่า หน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 6 จัดทำแผน  เงินบำรุง ยังไม่ถูกต้อง และไม่เป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้การใช้จ่ายเงินบำรุงของหน่วยบริการ ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของเงินบำรุง ผู้ตรวจสอบภายในจึงมีหน้าที่โดยตรงในการให้ความเชื่อมั่น เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายเงินบำรุงให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ลดความเสี่ยงการเกิดข้อผิดพลาด ผู้เขียนจึงจัดทำแนวทางการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณตามแผนเงินบำรุง หน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข: กรณีเขตสุขภาพที่ 6 ขึ้น เพื่อให้ผู้ตรวจสอบภายใน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานตรวจสอบการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณตามแผนเงินบำรุง เพื่อกำกับการดำเนินงานเป็นระบบที่มีคุณภาพ ลดความเสี่ยงด้านการเบิกจ่ายเงินบำรุง

               ขอบเขตของเนื้อหาในแนวทางที่จัดทำขึ้น และจากผลการดำเนินงานพบว่า การจัดทำแผนรายรับ - รายจ่ายเงินบำรุง แผนปฏิบัติการประจำปี และแผนการจัดซื้อจัดจ้างไม่สอดคล้องกัน ขาดระบบควบคุมการใช้จ่าย เงินและการก่อหนี้ผูกพันให้เป็นไปตามแผนฯ การถ่ายทอดนโยบายเกี่ยวกับแผนรายรับ - รายจ่ายเงินบำรุงไม่ชัดเจน ขาดการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ ทำให้การใช้จ่ายเงินบำรุงไม่เป็นไปตามแผนฯที่ได้รับอนุมัติมีความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดในการดำเนินงาน และส่งผลกระทบถึงสถานะทางการเงินของหน่วยบริการ ดังนั้น ควรมอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบภายในภาคีเครือข่ายระดับจังหวัด ดำเนินการจัดทำแผนตรวจสอบการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณตามแผนรายรับ - รายจ่ายเงินบำรุง หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประจำทุกปี และให้มีการวางระบบการควบคุมภายในของการเบิกจ่าย เงินบำรุงที่เพียงพอและเหมาะสม รวมถึงให้ผู้บริหารควบคุม กำกับการใช้จ่ายเงินบำรุงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบ อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

Author Biography

วิพารัตน์ ศรีสวัสดิ์, กลุ่มตรวจสอบภายใน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

 

References

พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561. ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 135, ตอนที่ 27 ก, 1-22 (ลงวันที่ 19 เมษายน 2561).

กองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2562. นนทบุรี: กระทรวงสาธารณสุข; 2562.

กองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564. นนทบุรี: กระทรวงสาธารณสุข; 2564.

กองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการบริหารจัดการด้านยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาของส่วนราชการและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2563. นนทบุรี: กระทรวงสาธารณสุข; 2563.

ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560. ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 134, ตอนพิเศษ 210 ง, 1-71 (ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2560).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-30