การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพในการจัดการพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ป่วยกลุ่มอาการออทิสติก

Main Article Content

อารีย์ ชูศักดิ์
สมดี อนันต์ปฏิเวธ
ปณัฏฐา บุญธนเมธี

บทคัดย่อ

                วัตถุประสงค์ : การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพในการจัดการพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ป่วยกลุ่มอาการออทิสติก และศึกษาผลของโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพในการจัดการพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ป่วยกลุ่มอาการออทิสติก


                วิธีการศึกษา : กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีอายุการทำงานไม่เกิน 7 ปี จำนวน 20 คน ที่ถูกเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์คัดเข้า เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบประเมินสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพที่พัฒนาขึ้นโดยผู้วิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์เชิงพรรณนา และ Wilcoxon matched-paired signed ranks test


                ผลการศึกษา : โปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพในการจัดการพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ป่วยกลุ่มอาการออทิสติกมีค่าดัชนีความเที่ยงตรงตามเนื้อหาอยู่ระหว่าง .86 - 1.0 สมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพ 3 ด้านประกอบด้วย 1) ด้านความรู้ 2) ด้านเจตคติ และ 3) ด้านทักษะการปฏิบัติหลังได้รับโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพในการจัดการพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ป่วยกลุ่มอาการออทิสติกสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมโปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01, .01, .001 ตามลำดับ


                สรุป : โปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพที่พัฒนาขึ้น สามารถพัฒนาสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพในด้านความรู้ เจตคติ และทักษะการปฏิบัติในการจัดการพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ป่วยกลุ่มอาการออทิสติกได้

Article Details

บท
บทความวิจัย