ประสิทธิผลของการใช้โปรแกรมโทรถามตามเยี่ยมในผู้ที่เป็นโรคติดสุราหลังจำหน่ายจากโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

ชไมพร วงษ์พรม
หรรษา เศรษฐบุปผา
สมบัติ สกุลพรรณ์

บทคัดย่อ

               วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้โปรแกรมโทรถามตามเยี่ยมในผู้ที่เป็นโรคติดสุราหลังจำหน่ายจากโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่


               วิธีการศึกษา : เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยกลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเฉพาะเจาะจง 3 กลุ่ม จำนวน 42 คน ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคติดสุรา จำนวน 18 คน ญาติผู้ที่เป็นโรคติดสุรา จำนวน 18 คน และทีมบุคลากรทางการพยาบาล จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)โปรแกรมโทรถามตามเยี่ยม 2) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 3) แบบประเมินพฤติกรรมการดื่มโดยการติดตามเป็นช่วงเวลา 4) แบบบันทึกการกลับมารักษาซ้ำตามตัวชี้วัดของโรงพยาบาลสวนปรุง 5) แบบสำรวจความคิดเห็นของทีมสุขภาพต่อการนำโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยมมาใช้ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เป็นโรคติดสุราในการได้รับการดูแลตามโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยม 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของญาติของผู้ที่เป็นโรคติดสุราในการได้รับการดูแลตามโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยวันดื่มหนักและวันหยุดดื่มโดยใช่สถิติทดสอบที


               ผลการศึกษา : 1) ผลการวิเคราะห์สถิติทดสอบที พบว่า ค่าเฉลี่ยของวันดื่มหนักและวันหยุดดื่มภายหลังสิ้นสุดโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยมในผู้ที่เป็นโรคติดสุรา 1 เดือน มีจำนวนวันดื่มหนักลดลง และมีจำนวนวันหยุดดื่มเพิ่มขึ้น กว่าก่อนได้รับโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (t = 25.26, p < .05) และไม่มีการรับมารักษาซ้ำภายใน 28 วัน 2) ผู้ที่เป็นโรคติดสุราที่เข้าร่วมโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยมทุกราย มีความพึงพอใจในทุกด้าน ร้อยละ 100.00 3) ญาติผู้ที่เป็นโรคติดสุราที่ได้รับโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยมทุกราย มีความพึงพอใจในทุกด้าน ร้อยละ 100.00 4) ทีมบุคลากรทางการพยาบาลทุกราย มีความพึงพอใจในทุกด้าน ร้อยละ 100.00


               สรุป : โปรแกรมโทรถามตามเยี่ยมมีประสิทธิผลในการลดจำนวนวันดื่มหนัก เพิ่มจำนวนวันหยุดดื่ม และไม่มีการรับมารักษาซ้ำในโรงพยาบาล จึงควรนำเสนอโปรแกรมโทรถามตามเยี่ยมในผู้ที่เป็นโรคติดสุราไปใช้และขยายผลในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย