ปัจจัยทำนายความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิตในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย

Main Article Content

อทิตยา พรชัยเกตุ โอว ยอง
วารีรัตน์ ถาน้อย
นพพร ว่องสิริมาศ

บทคัดย่อ

               วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิต ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และทำนายความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษา


               วิธีการศึกษา : การศึกษาความสัมพันธ์เชิงทำนายนี้ กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนสองแห่ง ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 421 คน ได้จากการคัดเลือกแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดเหตุการณ์ในชีวิตเชิงลบ แบบวัดการมีสติ และแบบวัดความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ


               ผลการศึกษา : กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 59.6 มีอายุเฉลี่ย 16.3 ปี พบว่า มีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิตในระดับค่อนข้างสูง (mean = 104.7, SD = 14.6) และความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิตมีความสัมพันธ์ระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการมีสติ และมีความสัมพันธ์ระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับผลการเรียน เหตุการณ์ในชีวิตเชิงลบ และความเพียงพอของรายได้ โดยปัจจัยที่ศึกษาร่วมกันทำนายความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิตของนักเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (R2 = .18, F = 15.038, p < .01) และอธิบายความผันแปรของความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิตได้ร้อยละ 18 โดยการมีสติ (β = .376, p < .01) และผลการเรียน (β = .099, p < .05) ทำนายความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ


               สรุป : การมีสติและผลการเรียนที่ผ่านมาเป็นปัจจัยทำนายความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของนักเรียนมัธยมศึกษา ผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการปฏิบัติการพยาบาลสำหรับวัยรุ่นในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นของชีวิต โดยการส่งเสริมศักยภาพทางการศึกษาร่วมกับการพัฒนาการมีสติเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันการเกิดปัญหาทางจิตในวัยรุ่นต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย