การให้ความหมายต่อคำพูดของสมาชิกครอบครัวที่ส่งผลต่อความคิดฆ่าตัวตายในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

Main Article Content

ขนิษฐา คำภาพงษ์
ดรุณี รุจกรกานต์

บทคัดย่อ

               วัตถุประสงค์ : เพื่อบรรยายความหมายที่ผู้ป่วยให้ไว้เกี่ยวกับคำ/วลีที่สมาชิกครอบครัวคนสำคัญพูด ซึ่งอาจนำไปสู่ความคิดฆ่าตัวตายหรือความพยายามฆ่าตัวตาย


               วิธีการศึกษา : เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบบรรยาย มีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลจำนวน 10 ราย ที่ได้รับการวินิจฉัยโดยจิตแพทย์ว่าเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งมีประวัติความคิดฆ่าตัวตายหรือพยายามฆ่าตัวตายอย่างน้อย 1 ครั้ง


               ผลการศึกษา : การให้ความหมายต่อคำพูดของสมาชิกครอบครัวมี 3 ลักษณะ คือ 1) คำที่กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกไม่เป็นที่ต้องการ เช่น "ตายไปเลย" 2) คำที่มีไว้เพื่อตอกย้ำ ซ้ำเติม ความรู้สึกเชิงลบที่มีอยู่ และคำที่เปรียบเทียบผู้ป่วยกับผู้อื่น และ 3) คำพูดที่เป็นโทษ รู้สึกไร้ค่า ไร้ประโยชน์ และเป็นภาระของผู้อื่น เมื่อพูดโดยคนสำคัญ คำ/วลีจะสร้างความรู้สึกไม่พอใจและผิดหวัง ตอกย้ำความเศร้าที่มีอยู่ซึ่งอาจทำให้เกิดความคิดฆ่าตัวตาย


               สรุป : คำพูดของสมาชิกครอบครัวโดยผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเป็นผู้ให้ความหมายนั้น สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะคำพูด ปฏิกิริยาท่าทีการแสดงออกทั้งน้ำเสียง สีหน้า แววตาของสมาชิกในครอบครัวที่สำคัญ และใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า อาจกระตุ้นให้เกิดความคิดฆ่าตัวตายหรือพยายามฆ่าตัวตายได้

Article Details

บท
บทความวิจัย