Factors Predicting Preventive Health Behavior Regarding Hand, Foot, and Mouth Disease among Pre-kindergarten’s Caretakers and Parents

Main Article Content

Wipada Sangnimitchaikul
Dr.Pregamol Rutchanagul

Abstract

การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทำนายพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อโรคติดต่อมือเท้าปากในเด็กเล็กวัยก่อนอนุบาล  กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา มี 2 กลุ่มคือ 1. ผู้ดูแลเด็กในสถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก 2. ผู้ปกครองของเด็กที่มีรับมาบริการในสถานรับเลี้ยงเด็กกลางวัน กลุ่มละ 179 ราย  ศึกษาในสถานรับเลี้ยงเด็กเล็กที่เป็นศูนย์เด็กเล็กหรือโรงเรียนอนุบาลที่อยู่ในสังกัดมหาวิทยาลัยและสังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ดูแลเด็กและของผู้ปกครอง 2) แบบสอบถามการรับรู้ภาวะสุขภาพเด็ก  3) แบบสอบถามการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร  4) แบบวัดความรู้เกี่ยวกับโรคมือเท้าปาก  5) แบบสอบถามการรับรู้เกี่ยวกับโรคมือเท้าปากตามกรอบแนวคิดแบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ และ 6) แบบสอบถามพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อโรคมือเท้าปาก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย วิเคราะห์ปัจจัยทำนายโดยใช้สถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน


  ผลการศึกษาพบว่า ในกลุ่มผู้ดูแลเด็ก ปัจจัยที่สามารถทำนายพฤติกรรมป้องกันการติดเชื้อโรคมือเท้าปาก ได้แก่ 1. ความรู้เรื่องโรคมือเท้าปาก 2. ประสบการณ์การดูแลเด็กป่วยของผู้ดูแลเด็ก และ3. การรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดของโรค ซึ่งทำนายได้ร้อยละ 14.0 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และในผู้ปกครอง ปัจจัยที่สามารถทำนายพฤติกรรมป้องกันการติดเชื้อโรคมือเท้าปากได้ คือ 1.ความรู้เรื่องโรคมือเท้าปาก และ 2. ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง สามารถทำนายได้ร้อยละ 9.8 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  พฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อโรคมือเท้าปากของทั้งกลุ่มผู้ดูแลและผู้ปกครองอยู่ในระดับดี แต่ถึงอย่างไรผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองก็มีพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อโรคมือเท้าปากที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในขณะที่ปัจจัยด้านอื่นๆ ของทั้ง 2 กลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน ดังนั้นจึงควรส่งเสริมให้ผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองได้รับความรู้ และได้รับข่าวสารเพื่อป้องกันการระบาด กระตุ้นเตือนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อโรคติดต่อมือเท้าปาก และเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดการระบาดได้ 

Article Details

How to Cite
1.
Sangnimitchaikul W, Rutchanagul D. Factors Predicting Preventive Health Behavior Regarding Hand, Foot, and Mouth Disease among Pre-kindergarten’s Caretakers and Parents. Nurs Res Inno J [Internet]. 2016 Mar. 3 [cited 2024 Apr. 24];21(3):336-51. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/33812
Section
บทความวิจัย