Editorial

Authors

  • Kannika Kantaruksa Faculty of Nursing, Chiang Mai University

Keywords:

editorial, Nursing Journal

Abstract

พยาบาลสาร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฉบับนี้เป็นฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม) ของการก้าวเข้าสู่ปีที่ 49 ในการทำหน้าที่เผยแพร่ผลงานวิจัย และผลงานวิชาการของพยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา และผู้สนใจในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องทางด้านสุขภาพ ตลอดจนเป็นแหล่งค้นคว้าความรู้ทางด้านพยาบาลศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านสุขภาพ
วารสารฉบับนี้ได้นำเสนอบทความรวมทั้งสิ้น 30 เรื่อง เป็นบทความวิจัยภาษาอังกฤษจำนวน 9 เรื่อง เช่น Mental Adjustment and Quality of Life in Breast Cancer Patients Receiving Operations and Chemotherapy, the Socialist Republic of Vietnam สำหรับบทความวิจัยภาษาไทย เป็นบทความทางด้านการพยาบาลผู้ใหญ่จำนวน 6 เรื่อง เช่น ประสบการณ์การเปลี่ยนผ่านของผู้ป่วยมะเร็งตับและท่อน้ำดีภายหลังการใส่สายระบายผ่านผิวหนังและเนื้อตับเข้าสู่ท่อน้ำดีครั้งแรก บทความด้านการบริหารทางการพยาบาล จำนวน 3 เรื่อง เช่น การพัฒนากรอบสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก บทความด้านการพยาบาลชุมชน จำนวน 3 เรื่อง เช่น ความรู้และการปฏิบัติในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ของผู้สูงอายุในชุมชน บทความด้านการพยาบาลผู้สูงอายุจำนวน 3 เรื่อง เช่น ความรอบรู้ด้านสุขภาพจิตและความผาสุกทางใจในผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง บทความด้านการพยาบาลเด็ก จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ การพัฒนาแนวปฏิบัติการวางแผนจำหน่ายเด็กป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และบทความด้านการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการจัดการตนเองของสตรีมีครรภ์ที่เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ สำหรับบทความทางวิชาการในฉบับนี้มีจำนวน 4 เรื่อง เช่น การส่งเสริมบิดาในการสนับสนุนการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดา: บทบาทพยาบาลผดุงครรภ์ ผู้สนใจสามารถ download บทความได้ในระบบวารสารอิเล็กทรอนิกส์
ในโอกาสเริ่มต้นปีพุทธศักราช 2565 กองบรรณาธิการ พยาบาลสาร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้ทุกท่าน พบแต่ความสุข มีสุขภาพที่แข็งแรง สามารถสร้างผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพต่อไป

Downloads

Published

2022-03-31

How to Cite

Kantaruksa, K. (2022). Editorial. Nursing Journal CMU, 49(1). Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/257805