ผลของการใช้โปรแกรมอินเทอร์เน็ตในการสร้างเสริมสุขนิสัยการบริโภคอาหารในวัยรุ่นตอนต้น

Authors

  • นงค์คราญ วิเศษกุล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ณัฐวรรณ สุวรรณ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ลัทธวัฒน์ สอนศรีนุสรณ์ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย

Keywords:

โปรแกรมอินเทอร์เน็ต, สุขนิสัยการบริโภคอาหาร, วัยรุ่นตอนต้น

Abstract

          สุขนิสัยในการบริโภคอาหารมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภาวะโภชนาการของวัยรุ่น การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมอินเทอร์เน็ตในการสร้างเสริมสุขนิสัยในการบริโภคอาหารในวัยรุ่นไทยตอนต้น มุ่งเน้นความรู้ เจตคติ และพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้องของวัยรุ่นตอนต้น กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนจำนวน 76 คน ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ณ โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 38 คน และกลุ่มควบคุม 38 คน นักเรียนกลุ่มทดลองใช้โปรแกรมอินเทอร์เน็ตเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการสร้างเสริมพฤติกรรรมการบริโภคอาหารจากการได้รับความรู้ในห้องเรียนและจากกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพของโรงเรียนตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารของวัยรุ่น แบบสอบถามเจตคติต่อการบริโภคอาหารของวัยรุ่น แบบสอบถามพฤติกรรมการบริโภคอาหารของวัยรุ่น และแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้โปรแกรมอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติค่าที ผลการศึกษาพบว่า

          1. คะแนนเฉลี่ยด้านความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร ด้านเจตคติต่อการบริโภคอาหาร และด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารของวัยรุ่นตอนต้น ภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม

          2. คะแนนเฉลี่ยด้านความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร ด้านเจตคติต่อการบริโภคอาหาร และด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารของวัยรุ่นตอนต้น ภายหลังการทดลอง ในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

 

ผลการวิจัย พบว่า

          โปรแกรมอินเทอร์เน็ตมีประสิทธิภาพในการสร้างเสริมให้วัยรุ่นไทยตอนต้นมีความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร มีเจตคติที่ดีต่อการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง ดังนั้นจึงควรใช้โปรแกรมอินเทอร์เน็ตในการส่งเสริมสุขนิสัยการบริโภคอาหารในเด็กวัยรุ่นตอนต้นและปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ

Downloads

Published

2012-06-30

How to Cite

วิเศษกุล น., สุวรรณ์ ณ., & สอนศรีนุสรณ์ ล. (2012). ผลของการใช้โปรแกรมอินเทอร์เน็ตในการสร้างเสริมสุขนิสัยการบริโภคอาหารในวัยรุ่นตอนต้น. Nursing Journal CMU, 39(2), 88–100. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/33164