พฤติกรรมการบริโภคอาหารของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

Authors

  • ศิวรักษ์ กิจชนะไพบูลย์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาล้ยแม่ฟ้าหลวง

Keywords:

พฤติกรรมการบริโภคอาหาร, นักศึกษาระดับปริญญาตรี

Abstract

อาหารและพฤติกรรมการบริโภคอาหารมีความสำคัญในการดำรงชีวิตและส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ การรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารอย่างถูกต้องและเหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ได้แก่ เพศ ชั้นปี ดัชนีมวลกาย และสุขภาพโดยรวม ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 631 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนสิงหาคม – กันยายน 2554 โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และทดสอบไคสแควร์

 

ผลการวิจัย พบว่า

กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงร้อยละ 73.2 และเพศชาย ร้อยละ 26.8 มีอายุระหว่าง 17 – 25 ปี ส่วนมากมีดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์พอเหมาะ ร้อยละ 65.1 กลุ่มตัวอย่างมีสุขภาพโดยรวมระดับดี ร้อยละ 41.0 ระดับพอใช้และดีมาก ร้อยละ 34.4 และ 24.6 ตามลำดับ ด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหาร พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 68.1 และระดับดี ร้อยละ 31.9 เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารตามตัวแปรที่ศึกษา พบว่า เพศกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01)และสุขภาพโดยรวมกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01) ในขณะที่ชั้นปีกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารและดัชนีมวลกายกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้เป็นข้อมูลในการบ่งบอกถึงสุขภาวะของนักศึกษาระดับปริญญาตรีและเป็นแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการที่เหมาะสมกับนักศึกษาต่อไป

Downloads

Published

2012-08-31

How to Cite

กิจชนะไพบูลย์ ศ. (2012). พฤติกรรมการบริโภคอาหารของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. Nursing Journal CMU, 39(5), 20–30. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/33319