การพัฒนาฐานข้อมูลงานวิจัยทางการบริหารการพยาบาลในประเทศไทย

Authors

  • วิภาดา คุณาวิกติกกุล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • เพชรสุนีย์ ทั้งเจริญกุล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • อรอนงค์ วิชัยคำ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • บุญพิชชา จิตต์ภักดี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ฐานข้อมูล, การพัฒนาฐานข้อมูล, การวิจัยทางการบริหารการพยาบาล

Abstract

ปัจจุบันการทำวิจัยทางการพยาบาลในประเทศไทย มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาพบว่า มีการรวบรวมงานวิจัยทางการพยาบาลอยู่แต่ไม่ได้มีการจัดทำเป็นฐานข้อมูลงานวิจัยมาก่อน การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลงานวิจัยทางการบริหารการพยาบาลและเพื่อวิเคราะห์ลักษณะงานวิจัยทางการบริหารการพยาบาลในประเทศไทยตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2532 – 2552 การศึกษานี้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ 1) ระยะวางแผนงาน มีการกำหนดเกณฑ์ในการคัดเลือกงานวิจัยทางการบริหารการพยาบาลและแหล่งที่ใช้ในการค้นคว้า 2) ระยะดำเนินการวิจัย มีการคัดเลือกและรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัย และพัฒนาโปรแกรมฐานข้อมูลงานวิจัยทางการบริหารการพยาบาลโดยใช้แนวคิดวงจรการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของโอภาส เอี่ยมสิริวงศ์ (2551) ประกอบด้วยการศึกษาเบื้องต้น การออกแบฐานข้อมูล การทดสอบและประเมินผล และการปฏิบัติงาน และ 3) ระยะสรุปผลการศึกษาและเผยแพร่

โปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนาคือ ASP.net บน Net Framework 2.0 และโปรแกรมบริหารจัดการฐานข้อมูลใช้ MS SQL SERVER Express 2008 ข้อค้นพบจากการรวบรวมวิจัย พบว่า มีจำนวนผลการวิจัยทางการบริหารการพยาบาล ทั้งหมด 1,864 เรื่อง ร้อยละ 73.23 คือวิทยานิพนธ์ งานวิจัยส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยที่ในธีมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ร้อยละ 25.74 และการจัดการคุณภาพ ร้อยละ 18.26 ฐานข้อมูลนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นแหล่งข้อมูลที่ใช้สำหรับสืบค้นข้อมูลวิจัยด้านการบริหารพยาบาลได้อย่างรวดเร็วและเป็นระบบซึ่งมีประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อการศึกษาพยาบาล การวิจัยทางการพยาบาล การบริหารการพยาบาลและการปฏิบัติการพยาบาล มีข้อเสนอแนะว่าควรมีการวิจัยทางด้านการบริหารการพยาบาลให้ครอบคลุมทุกมิติของการบริหารการพยาบาลมากขึ้น

Downloads

Published

2012-08-31

How to Cite

คุณาวิกติกกุล ว., ทั้งเจริญกุล เ., วิชัยคำ อ., & จิตต์ภักดี บ. (2012). การพัฒนาฐานข้อมูลงานวิจัยทางการบริหารการพยาบาลในประเทศไทย. Nursing Journal CMU, 39(5), 7–19. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/33320