การประยุกต์ใช้แนวคิดการพยาบาลองค์รวมในการดูแลผู้ป่วยเด็กวัยก่อนเรียนที่ได้รับผลกระทบด้านจิตสังคมจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

Authors

  • รัตนชฎาวรรณ อยู่นาค คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

Keywords:

การพยาบาลองค์รวม, ผู้ป่วยเด็กวัยก่อนเรียน, ผลกระทบด้านจิตสังคมจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

Abstract

บทความนี้เป็นการนำเสนอการประยุกต์ใช้แนวคิดการพยาบาลองค์รวมในการพยาบาลผู้ป่วยเด็กวัยก่อนเรียนที่ได้รับผลกระทบด้านจิตสังคมจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลโดยใช้กรณีผู้ป่วยตัวอย่าง ซึ่งเป้าหมายสำคัญสำหรับการพยาบาลผู้ป่วยเด็กขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลคือ การช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กให้สามารถเผชิญความเครียด วิตกกังวลจากความเจ็บป่วยและการรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างเหมาะสม เกิดผลกระทบน้อยที่สุดจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการต่อเนื่องตามวัย การวางแผนการพยาบาลองค์รวมสำหรับผู้ป่วยเด็กวัยก่อนเรียนที่ได้รับผลกระทบด้านจิตสังคมจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจึงหมายถึงการดูแลให้ผู้ป่วยเด็กไม่มีพยาธิสภาพทางกายหรือมีน้อยที่สุด มีอัตราการเจริญเติบโตต่อเนื่อง มีพัฒนาการทั้งด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก ภาษา สังคม สติปัญญา มีความคิดริเริ่มในการทำกิจกรรมด้วยตนเอง พึงพอใจในกิจกรรมที่ตนทำสำเร็จ สามารถเผชิญความเครียดและสถานการณ์ต่างๆ จากความเจ็บป่วยและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างเหมาะสม โดยให้การพยาบาลที่ครอบคลุมทั้งความต้องการทางกาย จิตสังคม จิตวิญญาณ เน้นการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคเกิดซ้ำ ค้นหาโอกาสที่ดีในการพัฒนาเด็กทั้งทางด้านร่างกาย จิตสังคม และจิตวิญญาณ สร้างสัมพันธภาพและความร่วมมือกับผู้ป่วยเด็กในการรับผิดชอบและการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเอง คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่เด็กถูกหล่อหลอมซึ่งอาจแตกต่างจากของบุคลากรสุขภาพ

Downloads

Published

2012-08-31

How to Cite

อยู่นาค ร. (2012). การประยุกต์ใช้แนวคิดการพยาบาลองค์รวมในการดูแลผู้ป่วยเด็กวัยก่อนเรียนที่ได้รับผลกระทบด้านจิตสังคมจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล. Nursing Journal CMU, 39(5), 158–168. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/33332