การสร้างสตอรี่บอร์ด (Story Board) สำหรับผลิตวีดิทัศน์ทางการแพทย์

Main Article Content

กวิศรา เอี่ยมบรรณพงษ์
จุฑารัตน์ ลิมปาภินันท์
ปรัชญนันท์ นิลสุข

บทคัดย่อ

        ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์มีความก้าวหน้าอย่างมาก สื่อการศึกษาทางการแพทย์จึงมีบทบาทสำคัญ มีหลากหลายรูปแบบ และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง วีดิทัศน์เป็นการบันทึกภาพแล้วนำออกมาฉายในลักษณะที่แสดงให้เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหว (Motion Picture) อาจเป็นเรื่องราวหรือเป็นการแสดงสถานการณ์จำลองที่สามารถทำให้เห็นภาพและเสียงอันน่าสนใจ


        การผลิตวีดิทัศน์เป็นกระบวนการทำงานที่มีความละเอียดอ่อน มีความพิถีพิถัน ที่ผ่านการวางแผนและการทำสคริปต์ (Script) มาเป็นอย่างดี ใช้จิตวิทยาการนำเสนอ กระบวนการในการผลิตวีดิทัศน์ทางการแพทย์เป็นการทำงานเป็นทีม มีผู้ร่วมงานจากหลากหลายอาชีพที่มีพื้นฐานความรู้ทางการแพทย์ที่แตกต่างกัน ซึ่งการทำงานร่วมกันจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับทีมงานที่ดี มีความเข้าใจกัน พูดจาภาษาเดียวกัน การสร้างสตอรี่บอร์ดสำหรับผลิตวีดิทัศน์ทางการแพทย์จึงเปรียบเหมือนสื่อกลางทำให้เห็นภาพที่ตรงกันเพื่อสรุปประเด็นก่อนจะเริ่มงานผลิตจริง สตอรี่บอร์ดช่วยสร้างให้เกิดความเข้าใจให้ตรงกันภายในทีมงาน จนกระทั่งสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ เพื่อให้ได้วีดิทัศน์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ

Article Details

บท
บทความทั่วไป

References

1. อุทิศ แจ้งถิ่นป่า. การเขียน Story Board. [อินเทอร์เน็ต]. 2557. [เข้าถึงเมื่อ 29 พ.ค. 2562] เข้าถึงได้จาก https://kruuthit.wordpress.com/2013/02/09/การเขียน-story-board/
2. ประทิน คล้ายนาค. การผลิตรายการโทรทัศน์ทางการศึกษา. 2545. พิมพ์ครั้งที่ 2 นครปฐม : โครงการตำราและเอกสารประกอบการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร