ประสบการณ์การเรียนรู้ทางคลินิกของนักศึกษาแพทย์ศิริราชชั้นปีที่ 6 เกี่ยวกับโรคผิวหนังที่กำหนดตามเกณฑ์ความรู้ความสามารถในการประเมินเพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทยสภา

Main Article Content

จิดาภา เรืองแก้ว
รุ่งนภา ทองอยู่
เพ็ญวดี พัฒนปรีชากุล
กัณห์ชลิต ถนอมกิตติ
ชญาดา ชัยบุตร
รังสิมา กิรติวงศ์วรรณ
สรรญชัย สมบัติไหมไทย
สุมนัส บุณยะรัตเวช

บทคัดย่อ

จุดประสงค์: เพื่อศึกษาการพบเห็นโรคผิวหนังอ้างอิงตามหลักเกณฑ์ของแพทยสภาในนักศึกษาแพทย์ศิริราช     ชั้นปีที่ 6


วิธีการดำเนินการวิจัย: การศึกษานี้เป็นการศึกษาแบบย้อนหลัง จัดทำที่ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โดยจะบันทึกข้อมูลของโรคที่พบเห็นจากสมุดบันทึกการเรียน และการปฏิบัติงาน ของนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6


ผลการศึกษา: นักศึกษาแพทย์ตรงตามเกณฑ์การคัดเลือกทั้งสิ้น 285 ราย โรคที่ต้องรู้ตามหลักเกณฑ์ของแพทยสภาประกอบด้วยโรคจำนวน 18 โรค มีค่าเฉลี่ยของจำนวนโรคที่นักศึกษาแพทย์ที่พบเห็น 11.3 โรค โดยสิว ผื่นผิวหนังอักเสบ ภาวะผมร่วง และโรคลมพิษ ได้รับการพบเห็นโดยนักศึกษาแพทย์มากกว่าร้อยละ 80 ส่วน โรคพุพองจากการติดเชื้อแบคทีเรียในผิวหนังชั้นตื้น โรคหิด และเหา ได้รับการพบเห็นโดยนักศึกษาแพทย์น้อยกว่าร้อยละ 40 สำหรับโรคที่ควรรู้ตามหลักเกณฑ์ของแพทยสภาจำนวน 10 โรค พบว่าค่าเฉลี่ยจำนวนโรคที่นักศึกษาแพทย์พบเห็นเท่ากับ 4.3 โรค โดยมีเพียง papulosquamous disorders ได้รับการพบเห็นจากศึกษาแพทย์มากกว่าร้อยละ 80 และมีเพียงนักศึกษาแพทย์น้อยกว่าร้อยละ 40 ที่เคยพบผู้ป่วยที่มีภาวะผื่นแพ้ยา โรคตุ่มน้ำพองจากภูมิคุ้มกัน ฝีฝักบัว และ erythema nodusum ร้อยละของจำนวนโรคที่นักศึกษาแพทย์เคยพบสำหรับโรคที่ต้องรู้มากกว่าโรคที่ควรรู้อย่างมีนัยสำคัญ (ร้อยละ 62.7 และร้อยละ 43.2 ตามลำดับ, p<0.001)


สรุป: นักศึกษาแพทย์ ส่วนใหญ่เคยพบเห็นโรคผิวหนังที่จัดอยู่ในกลุ่มโรคที่ต้องรู้ แต่มีเพียงนักศึกษาแพทย์น้อยกว่ากึ่งหนึ่งที่เคยพบเห็นโรคผิวหนังส่วนใหญ่ที่จัดอยู่ในกลุ่มโรคที่ควรรู้ ดังนั้นผู้สอนจึงควรหาแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักศึกษาแพทย์ทุกคนได้พบเห็น และเรียนรู้โรคหรือภาวะเหล่านี้

Article Details

บท
นิพนธ์ต้นฉบับ

References

1 อภิชาติ ศิวยาธร, กนกวลัย กุลทนันท์. โรคผิวหนังต้องรู้: สำหรับเวชปฏิบัติทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพมหานคร: หมอชาวบ้าน; 2556.
2. ประกาศแพทยสภาเลขที่ 12/2555 เรื่องเกณฑ์ความรู้ความสามารถในการประเมินเพื่อรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2555
3. Davari P, Millsop JW, Johnson MAN, et al. Dermatology Medical Education: A Multicenter Survey Study of the Undergraduate Perspective of the Dermatology Clinical Clerkship. Dermatol Online J. 2017;23(12).