การศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเรียนรู้ของบุคลากร กรณีศึกษา: งานสิทธิประกันสุขภาพ โรงพยาบาลศิริราช

Main Article Content

อรรถกร อินทรโกสุม

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และระดับความคิดเห็นปัจจัยด้านองค์กรที่มีผลกระทบต่อการเรียนรู้

วิธีการ: กลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากรระดับปฏิบัติการในการงานสิทธิประกันสุขภาพ โรงพยาบาลศิริราช จำนวน 83 คน เก็บรวบรวม ข้อมูลได้ 81 คน โดยการใช้แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไป และปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเรียนรู้ มีค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่า (α) = 0.903 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน คือ การทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

ผลการศึกษา: ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 85.2 อายุระหว่าง 26-30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน ต่ำกว่า 1 ปี อัตราเงินเดือน 10,001-15,000 บาท ปฏิบัติงานในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวและสังกัดหน่วยบริหารสิทธิประโยชน์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้ของบุคลากรระดับปฏิบัติการ มีความคิดเห็นและให้ความสำคัญกับปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านวัฒนธรรมองค์กรใน เรื่องการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ย 3.59 (S.D.=.612) ด้านกระบวนการจัดการความรู้ มีค่าเฉลี่ย 3.59 (S.D.=.565) ด้านภาวะผู้นำ มีค่า เฉลี่ย 3.55 (S.D.=.639) ด้านเทคโนโลยีในการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 3.39 (S.D.=.583) และด้านอัตราเงินเดือน มีค่าเฉลี่ย 3.35 (S.D.=.657) โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 คือ อัตราเงินเดือน มีค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ .298 ตัวแปรต้นทั้ง 5 ด้าน มีความสัมพันธ์กันในระดับมาก และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้ของบุคลากร คือ อัตราเงินเดือน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณในรูปคะแนน ดิบ เท่ากับ .333 และค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณในรูปคะแนนมาตรฐาน เท่ากับ .294

สรุป: ดังนั้น องค์กรจึงควรเปิดโอกาสให้แก่บุคลกรที่ไปเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ จนจบการศึกษาและนำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร ได้มีการปรับอัตราเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา เพื่อจูงใจและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ และให้บุคลากรเกิดความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ทำงานให้กับองค์กรด้วยความเต็มใจ มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร

Article Details

บท
นิพนธ์ต้นฉบับ